รีเซต

โออีซีดี ปรับประมาณการศก.โลก ขยายตัวเพิ่ม เป็น 5.8% แต่ย้ำยังเปราะบางเพราะวัคซีนยังไม่ทั่วถึง

โออีซีดี ปรับประมาณการศก.โลก ขยายตัวเพิ่ม เป็น 5.8%  แต่ย้ำยังเปราะบางเพราะวัคซีนยังไม่ทั่วถึง
มติชน
31 พฤษภาคม 2564 ( 16:22 )
34
โออีซีดี ปรับประมาณการศก.โลก ขยายตัวเพิ่ม เป็น 5.8%  แต่ย้ำยังเปราะบางเพราะวัคซีนยังไม่ทั่วถึง

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในรายงานประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เผยแพร่ล่าสุดเมื่อ 31 พฤษภาคม องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี ได้ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ขึ้นจากเดิม 5.6 เปอร์เซ็นต์ เป็น 5.8 เปอร์เซ็นต์ โดยนาง ลอเรนซ์ บูน หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของโออีซีดีระบุว่า สาเหตุหลักมาจากการประกาศนโยบายสนับสนุนและมาตรการช่วยเหลือของนานาประเทศที่ฉับไวและมีประสิทธิภาพอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนไม่ว่าจะในวิกฤตการณ์ไหนๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม นางบูน เตือนว่า ความโล่งใจที่มีจากภาพรวมทางเศรษฐกิจที่สดใสมากขึ้นนี้ยังมีความอึดอัดเจือปนอยู่ด้วย เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นไม่สม่ำเสมอ ประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน มีอัตราการขยายตัวสูงกว่า ประเทศอย่าง ญี่ปุ่นและเยอรมนีเป็นต้น นอกจากนั้นยังคงจะมีอุปสรรคที่จะเป็นแรงต้านเกิดขึ้นอีกมากอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกรณีที่รบกวนจิตใจอย่างมากนั่นคือ จำนวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังไปถึงมือประเทศเศรษฐกิจใหม่และประเทศทีมีรายได้น้อยไม่เพียงพอ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น ที่มีศักยภาพในการออกมาตรการสนับสนุนได้ต่ำกว่าประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าทั้งหลาย

 

 

“ตราบใดที่ประชากรจำนวนมหาศาลของโลกยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ตราบนั้นพวกเราทุกคนก็จะยังคงเปราะบางต่อการคุกคามของการเกิดเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ อยู่นั่นเอง” นางลอเรนซ์ บูน ระบุไว้ในรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง