รีเซต

‘ปูติน’ ให้สัญชาติรัสเซียแก่ ‘สโนว์เดน’ ผู้เผยความลับด้านความมั่นคงสหรัฐฯ

‘ปูติน’ ให้สัญชาติรัสเซียแก่ ‘สโนว์เดน’ ผู้เผยความลับด้านความมั่นคงสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2565 ( 17:16 )
72
‘ปูติน’ ให้สัญชาติรัสเซียแก่ ‘สโนว์เดน’ ผู้เผยความลับด้านความมั่นคงสหรัฐฯ


---‘เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน’ อยู่ในรายชื่อรับสัญชาติรัสเซีย---


เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ชาวอเมริกันวัย 39 ปี คือ 1 ในกลุ่มชาวต่างชาติจำนวน 75 คนที่มีชื่ออยู่ในกฤษฎีกาที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามเมื่อวานนี้ (26 กันยายนให้ได้รับสัญชาติรัสเซีย ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียแล้ว


สโนว์เดน เคยเป็นอดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NSA แต่เขาย้ายไปพำนักในรัสเซียตั้งแต่ปี 2013 เพื่อหลบหนีการถูกดำเนินคดีในประเทศบ้านเกิด หลังนำเอกสารความลับทางราชการเกี่ยวกับโครงการสอดแนมมวลชนที่ลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐฯ และอังกฤษ ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยส่งข้อมูลเหล่านั้นให้สื่อ โดยเฉพาะ The Guardian ของอังกฤษ


สโนว์เดนได้หลบหนีไปหลายที่ เช่น ฮ่องกง และเอกวาดอร์ จนกระทั่งท้ายสุด เขาไปปรากฏกายที่รัสเซีย


ก่อนหน้านี้ เมื่อสองปีที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียอนุมัติสถานะผู้พำนักอาศัยถาวรให้ สโนว์เดน และเจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตนมีแผนจะยื่นเรื่องของสัญชาติรัสเซีย โดยจะไม่สละสัญชาติอเมริกัน



---โครงการที่ ‘สโนว์เดน’ เปิดโปงเป็นโครงการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย---


อนาโตลี คูเชเรนา ทนายความของสโนว์เดน บอกกับสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียว่า ลินซีย์ มิลส์ ภรรยาของสโนว์เดน ซึ่งมาอาศัยอยู่ที่รัสเซียกับสามีแล้ว มีแผนจะยื่นเรื่องขอพาสปอร์ตรัสเซียด้วย


รายงานข่าวระบุว่า ทั้งคู่มีบุตรคนแรกเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 และได้สัญชาติรัสเซียไปแล้วเพราะเกิดในประเทศรัศเซีย


ที่ผ่านมา สโนว์เดน เก็บตัวเงียบอยู่ในรัสเซียมาโดยตลอด แต่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียในบางครั้งเกี่ยวกับนโยบายควบคุมสื่อสังคมออนไลน์ของรัฐบาลรัสเซีย และเขาเคยระบุว่า ยินดีที่จะกลับมาสหรัฐฯ หากมีการรับรองว่า จะได้รับการพิจารณาโทษอย่างเป็นธรรม


อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ระบุว่า โครงการที่สโนว์เดนออกมาเปิดโปงนั้น เป็นโครงการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้นำของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ไม่ยอมพูดความจริง


ขณะที่ปูติน ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองรัสเซีย เคยกล่าวในปี 2017 ว่า สโนว์เดนนั้นทำผิดที่เผยแพร่ความลับของสหรัฐฯ แต่เขาไม่ใช่ผู้ทรยศชาติ


---กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังไม่ทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง---


ด้านเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ ว่า กระทรวงต่างประเทศยังไม่ทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใด  ในสถานะพลเมืองอเมริกันของสโนว์เดน 


พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า จุดยืนของสหรัฐฯ เกี่ยวกับสโนว์เดน ไม่เปลี่ยนแปลง ทางการสหรัฐฯ ต้องการให้สโนว์เดนเดินทางกลับสหรัฐฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเฉกเช่นช่าวอเมริกันคนอื่นๆ แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปแน่นอนหลังเขาได้สัญชาติรัสเซียแล้ว ดูเหมือนจะเป็นเข้าอาจะถูกเกณฑ์ไปร่วมรบในสงครามยูเครน


สำหรับข่าวนี้ กระตุ้นให้ชาวรัสเซียบางคน ออกมาตั้งคำถามติดตลกว่า สโนว์เดน ควรจะถูกเรียกเป็นกำลังพลสำรองด้วยหรือไม่ ห้าวันหลังปูตินประกาศระดมกำลังพลสำรองประชาชนครั้งแรกของรัสเซีย ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2  


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของรัสเซียเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซียในอยู่ในจุดต่ำสุด สืบเนื่องจากสงครามในยูเครน ขณะที่ทนายของสโนว์เดนกล่าวว่า สโนว์เดนจะไม่ถูกเรียกตัวไปรบในยูเครน เนื่องจากเขาไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนในกองทัพรัสเซีย

—————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง