รีเซต

พนง.สธ. ร้อง 'หมอระวี' ดันบรรจุลูกจ้างประจำ พ้อ เสี่ยงโควิด ได้เงินเดือนถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

พนง.สธ. ร้อง 'หมอระวี' ดันบรรจุลูกจ้างประจำ พ้อ เสี่ยงโควิด ได้เงินเดือนถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำ
มติชน
11 พฤษภาคม 2564 ( 11:40 )
342
พนง.สธ. ร้อง 'หมอระวี' ดันบรรจุลูกจ้างประจำ พ้อ เสี่ยงโควิด ได้เงินเดือนถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่รัฐสภา ตัวแทนบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ายื่นหนังสือถึง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สายสนับสนุนจำนวน 131 สายงาน และการบรรจุลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ พพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างชั่วคราวที่มีวุฒิของสายงานสนับสนุนบริการ เข้ารับราชการตามอัตราข้าราชการตั้งใหม่ และให้บรรจุพนักงานกระทรวงสาธารณสุขลูกจ้างชั่วคราว ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาของสายงานสนับสนุนบริการ เป็นลูกจ้างประจำ

 

 

โดย นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชั่นสมัชชาคุณธรรมห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากพนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของรัฐ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลไม่ทั่วถึง จึงมาขอความช่วยเหลือจาก นพ.ระวี ให้ช่วยผลักดันในเรื่องนี้

 

ด้าน น.ส.อภิสราธรณ์ พันธ์พหลเวช รพ.มหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนเป็นผู้ปิดทองหลังพระ ในสถานกรณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกรอบ เช่น พนักงานเวรเปลที่เข็นเปลรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 ทุกการสัมผัสด่านหน้าด้วยชุด PPE ที่มีอยู่จำนวนน้อยเป็นความเสี่ยง เพราะไม่รู้ว่าผู้ป่วยเหล่านั้นติดเชื้อมาหรือยัง จึงอยากขอความเมตตาจากผู้มีอำนาจให้ช่วยเหลือ

 

 

ขณะที่ น.ส.มาลี ใหม่ซ้อน รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร กล่าวว่า ตนอยากขอความเป็นธรรมและขอความเมตตาเพื่อเพิ่มค่าแรงให้กับพนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุน เราทำงานกันมา 20-30 ปีแต่ค่าแรงยังไม่ถึง 15,000 บาทต่อเดือน จึงอยากขอความกรุณาจากผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลให้ช่วยเหลือ และต่อจากนี้จะไปมอบหนังสือร้องเรียนต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต่อไป

 

 

นพ.ระวี กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องมีการร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากพนักงานของกระทรวงสาธารณสุขกว่าแสนคน อัตราเงินเดือนรายวันต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งคนเหล่านี้มีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ โดยตนจะส่งเรื่องไปยังรัฐบาลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง