รีเซต

ไบเดนชี้ ไม่ควรจัดโต้วาทีรอบ 2 หาก 'ทรัมป์' ยังป่วยโควิด-19

ไบเดนชี้ ไม่ควรจัดโต้วาทีรอบ 2 หาก 'ทรัมป์' ยังป่วยโควิด-19
Xinhua
7 ตุลาคม 2563 ( 16:18 )
80
ไบเดนชี้ ไม่ควรจัดโต้วาทีรอบ 2 หาก 'ทรัมป์' ยังป่วยโควิด-19

วอชิงตัน, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (6 ต.ค.) โจ ไบเดน ตัวแทนท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ปี 2020 จากพรรคเดโมแครตระบุว่า ไม่ควรจัดการโต้วาทีรอบที่ 2 หาก โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันยังป่วยเป็นโรคโควิด-19

 

"ผมคิดว่าถ้าเขายังเป็นโรคโควิด-19 อยู่ เราก็ไม่ควรจัดการโต้วาที" ไบเดนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจัดกิจกรรมหาเสียงที่เมืองเกตตีสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย โดยการโต้วาทีระหว่างผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบที่ 2 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15 ต.ค. ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา"ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นอย่างไรบ้าง" ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กล่าว และเสริมว่าเขายังตั้งตาคอยการโต้วาทีและหวังว่าทุกฝ่ายจะ "ปฏิบัติตามมาตรการขั้นพื้นฐานทั้งหมด"ทรัมป์และไบเดน ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเข้าร่วมโต้วาทีของการเลือกตั้งประจำปี 2020 เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ โดยทั้งสองฝ่ายไม่ได้จับมือกันและมีระยะห่างระหว่างแท่นที่ผู้ท้าชิงทั้งสองยืนโต้วาที แต่ทั้งไบเดนและทรัมป์ล้วนไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยทรัมป์มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ต่อมาเขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะออกจากโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวและพักฟื้นที่ทำเนียบขาว

 

 

ส่วนคณะผู้จัดกิจกรรมหาเสียงของไบเดนระบุว่า ไบเดนเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 รวม 4 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. และผลตรวจออกมาเป็นลบทุกครั้งทรัมป์ ซึ่งมีคะแนนนิยมยังคงตามหลังไบเดนในโพลล์ระดับประเทศและโพล์ของรัฐที่เป็นสนามสำคัญของการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ช่วงเช้าวันอังคาร (6 ต.ค.) ว่าเขาตั้งตาคอยการโต้วาทีครั้งต่อไป และ "มันจะต้องยอดเยี่ยม"ทรัมป์ยังโพสต์ข้อความลดทอนความรุนแรงของโรคโควิด-19 โดยเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งต่อมาทวิตเตอร์ซ่อนข้อความนั้นและขึ้นแถบระบุว่าข้อความดังกล่าว "ฝ่าฝืนกฎของทวิตเตอร์ด้านการเผยแพร่ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดที่อาจก่อให้เกิดอันตราย"ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า ทรัมป์ ซึ่งยังอาจสามารถแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ได้นั้น มีสุขภาพแข็งแรงพอจะเข้าร่วมการโต้วาทีหรือไม่ ขณะที่คณะแพทย์ของเขากล่าวเตือนว่าทรัมป์ "ยังไม่หายสนิท"เมื่อวันอังคาร (6 ต.ค.) ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุในบันทึกฉบับใหม่ว่าทรัมป์ ไม่แสดงอาการป่วยใด"ตัวบ่งชี้หลักๆ และผลการตรวจร่างกายของทรัมป์ยังคงมีเสถียรภาพ ด้วยระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดอยู่ที่ร้อยละ 95-97" คอนลีย์ระบุ "โดยรวมแล้วเขายังสุขภาพแข็งแรงดีมาก"ขณะเดียวกัน มีคนรอบตัวทรัมป์ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง