รีเซต

นายกสมาคมตลาดสด ร้องรัฐบาลฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้าด่วน ระบุเดือดร้อนหนักจากการปิดตลาด

นายกสมาคมตลาดสด ร้องรัฐบาลฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้าด่วน ระบุเดือดร้อนหนักจากการปิดตลาด
ข่าวสด
17 พฤษภาคม 2564 ( 15:39 )
76
นายกสมาคมตลาดสด ร้องรัฐบาลฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้าด่วน ระบุเดือดร้อนหนักจากการปิดตลาด

ฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้าด่วน - นายปริญญา ธรรมวัฒนะ ในฐานะนายกสมาคมตลาดสดไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่มีการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ทางผู้บริหารตลาดสดทุกตลาดได้ปฏิบัติตามกฏระเบียบ ที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้ง 1. การคัดกรองผู้ที่เข้ามาใช้บริการในตลาดในเรื่องการวัดอุณหภูมิการสวมหน้ากากอนามัย บริการแอลกอฮอล์ ล้างมือ

 

 

2. การกำหนดทางเข้าออกตลาดให้ลดน้อยลงพร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลทางเข้าออกตลอดเวลา 3. การล้าง พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในช่วงปิดบริการ 4. การเว้นระยะห่างตามที่ทางราชการกำหนด

 

 

จนมาถึงการระบาดในระลอกที่ 3 นั้นซึ่งกระทบต่อตลาดสดจำนวนมาก ได้ปิดทำการไปเป็นเวลา 3, 7 หรือ 15 วัน แล้วแต่ความรุนแรงของการระบาด และทุกครั้งที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจะมีไทม์ไลน์ที่ผู้ติดเชื้อ มาเดินตลาดสดเป็นส่วนใหญ่

 

 

ทำให้มีตลาดสดจำนวนมากเคยถูกปิดไปรวมกว่า 30 แห่ง เช่น ตลาดบางใหญ่ ตลาดมีนบุรี ตลาดถนอมมิตร ตลาดห้วยขวาง ตลาดสุชาติ และล่าสุดคือ ตลาดยิ่งเจริญสะพานใหม่ ซึ่งประกาศปิดตลาดเป็นเวลา 7 วัน

 

 

โดยสิ่งที่ตามมาหลังการปิดตลาดคือ ผลกระทบการกระจายสินค้า เช่น วัตถุดิบในการปรุงอาหารและ สินค้า อุปโภค-บริโภคอื่นๆ ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ประชาชน ทั่วไปแต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ที่ยังเปิดขายอยู่และพนักงานรับ-ส่งอาหารต่างๆ อีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อคนเป็นจำนวนหลักหมื่นหรือแสนคน แล้วแต่ขนาดของตลาดที่ถูกปิด

 

 

นายปริญญา กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการช่วยตัดวงจรของการระบาดในครั้งนี้สมาคมตลาดสดไทยขอความอนุเคราะห์หน่วยงานภาครัฐ ช่วยจัดสรรวัคซีนให้กับพ่อค้า แม่ค้า และบุคลากรในตลาดสดโดยเร่งด่วน

 

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ (17 พ.ค.) ตนพร้อมด้วยเลขาธิการและกรรมการ สมาคม จะแถลงการณ์ถึงผลกระทบของสถานะการณ์โควิด-19 ในระลอกที่ 3 ที่มีต่อตลาดสดของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง