รีเซต

Meta พัฒนา 'MyoSuite' แพลตฟอร์มจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์เสมือนจริง

Meta พัฒนา 'MyoSuite' แพลตฟอร์มจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์เสมือนจริง
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2565 ( 11:59 )
85
Meta พัฒนา 'MyoSuite' แพลตฟอร์มจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์เสมือนจริง

เมตา (Meta) เปิดตัวแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ใหม่ที่มีชื่อว่า MyoSuite โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้สร้างแบบจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่ซับซ้อน เพื่อช่วยพัฒนาการสร้างอวัยวะเทียม และการสร้างตัวอวทาร์บนโลกเสมือนจริง Metaverse


เครดิตภาพ Meta

 MyoSuite สร้างขึ้นโดยใช้ความสามารถของแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) และการเรียนรู้ของระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยศึกษาปัญหาการควบคุมทางชีวกลศาสตร์ (biomechanical) หรือการศึกษาการเคลื่อนไหวของสิ่งที่มีชีวิต โดยเมตา (Meta) เคลมว่าโปรแกรมบนแพลตฟอร์มสามารถประมวลผลและสร้างแบบจำลองกล้ามเนื้อและกระดูกได้เร็วกว่าโปรแกรมก่อน ๆ ถึง 4,000 เท่า ทำให้บริษัทสามารถจำลองการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน เช่น มือที่หมุนกุญแจหรือปากกา ได้สำเร็จ 



นอกจากนี้ตัวซอฟต์แวร์ ยังสามารถจำลองภาพตามข้อมูลของสภาวะร่างกายต่าง ๆ เช่น ความล้าของกล้ามเนื้อ หรือจำลองตามการสูญเสียมวลกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็วตามอายุ โดยภาพที่ได้จะแสดงให้เห็นเส้นใยของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น ช่วยให้มองเห็นได้อย่างครอบคลุมว่ากล้ามเนื้อตอบสนองต่อกิจกรรมต่าง ๆ และการผ่าตัดอย่างไร


เครดิตภาพ Meta

 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวบนเฟซบุ๊กของเขาว่างานวิจัยชิ้นนี้ จะช่วยเร่งความสำเร็จในการพัฒนาอวัยวะเทียม การใช้งานเพื่อการกายภาพบำบัด และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเทคนิคการผ่าตัดได้ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะสามารถต่อยอดไปใช้งานด้านการสร้างอวัยวะเทียม หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย และยังช่วยให้บริษัทพัฒนาอวทาร์ หรือตัวแทนของผู้ใช้งานบนโลกเสมือนจริง metaverse ที่สมจริงยิ่งขึ้นได้อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

gizmodo

engadget

tech.fb.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง