รีเซต

สปสช.-สปส. ยันอีกครั้ง ติดโควิดรักษาฟรี ปัดกระแสยกเลิกรักษาฟรี หวังให้ฉีดวัคซีน

สปสช.-สปส. ยันอีกครั้ง ติดโควิดรักษาฟรี ปัดกระแสยกเลิกรักษาฟรี หวังให้ฉีดวัคซีน
มติชน
13 พฤษภาคม 2564 ( 15:28 )
46
สปสช.-สปส. ยันอีกครั้ง ติดโควิดรักษาฟรี ปัดกระแสยกเลิกรักษาฟรี หวังให้ฉีดวัคซีน

 

ข่าววันนี้ 13 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ในประเทศไทย นพ.จเด็ด ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงความชัดเจนของค่ารักษาพยาบาล

 

 

นพ.จเด็จ ยืนยันว่า มีการทำงานบูรณาการร่วมกันทั้ง เพื่อให้คนไทยทุกคนรักษาโควิด-19 ฟรี โดยสปสช.พูดคุยกับโรงพยาบาลเอกชน โดยยอมรับเงื่อนไขและกติกาตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ ไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน ซึ่ง สปสช. สามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนได้ใน 2 สัปดาห์ ขณะที่ราชการและลูกจ้างชั่วคราว มีงบประมาณในการดูแลผู้ป่วยโควิดอย่างเต็มที่ และใช้เวลา 3 วันทำการในการเบิกจ่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนได้ทันที

 

 

นายทศพล กล่าวว่า ยืนยันว่าจะรักษาผู้ประกันทุกคนฟรี ขอให้มั่นใจเพราะเป็นกองทุนที่มีความมั่นคง ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเงินจ่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชน ทั้งนี้หากประชาชนพบว่าโรงพยาบาลเอกชน เรียกเก็บค่าใช้จ่าย สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วนของ 3 หน่วยงาน สายด่วนประกันสังคม 1506 สายด่วน สปสช. 1330 และสายด่วนกรมบัญชีกลาง 02-2706400

 

 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะให้ยกเลิกการรักษาฟรีเพื่อกดดันให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน นพ.จเด็ด กล่าวว่า ทั้ง 3 หน่วยงานไม่มีแนวคิดดังกล่าวและขอให้แยกทั้ง 2 เรื่องเป็นคนละส่วนกัน โดยประชาชนหากเจ็บป่วยให้เข้ารับการรักษาฟรี ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้คนไทยเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง