รีเซต

ครบ 1 ปี อู่ฮั่นประกาศล็อคดาวน์ จากฝันร้ายสู่ความหวังพิชิตโควิด-19

ครบ 1 ปี อู่ฮั่นประกาศล็อคดาวน์ จากฝันร้ายสู่ความหวังพิชิตโควิด-19
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2564 ( 13:49 )
197
ครบ 1 ปี อู่ฮั่นประกาศล็อคดาวน์ จากฝันร้ายสู่ความหวังพิชิตโควิด-19

ชุดป้องกันของบุคลากรทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันการสัมผัสเชื้อไวรัส ข้าวของเครื่องใช้ที่ปกติเราคงมองผ่าน แต่มาวันนี้ มันคือเครื่องเตือนใจถึงการแพร่ระบาดของโรกร้ายที่คร่าชีวิตประชากรโลกไปกว่า 2 ล้านคน และกว่า 100 ล้านคนต้องทุกข์ทรมานกับอาการป่วยจากโควิด-19

ผู้ป่วยรายแรก ๆ ที่ถูกพบ หรือจะเรียกว่าจุดเริ่มต้นของวิกฤตโรคระบาด ที่กระจายไปทั่วโลก คือ เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ของจีน…เมืองที่เผชิญการล็อคดาวน์อย่างเฉียบพลัน หลายเดือนที่ชาวเมือง 11 ล้านคนต้องอยู่กับสภาพเมืองร้าง และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มข้น เมืองที่หลายชาติทั่วโลกกีดกัน และเคยโดดเดี่ยว เมืองที่ผ่านอะไรมามากเหลือเกินตลอดปี 2020




วันที่ 23 มกราคม ครบรอบ 1 ปีการประกาศล็อคดาวน์อู่ฮั่น แต่จากเมืองที่ปกคลุมด้วยม่านหมอกแห่งความหวาดกลัว มาวันนี้ อู่ฮั่นกำลังฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

“ฉันคิดว่าชาวเมืองอู่ฮั่นเผชิญอะไรมามาก พวกเขายอดเยี่ยมจริง ๆ พวกเขาเสียสละตัวเองใสช่วงการล็อคดาวน์พวกเขามีบทความสำคัญในการต่อสู้ กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน เมื่อรัฐบาลยกเลิกการล็อคดาวน์ ฉันรู้สึกว่าผมต้องกลับมาเมืองนี้ เพื่อกลับมาทำงาน” เฉิน ชาวเมืองอู่ฮั่น ที่อพยพออกนอกเมืองในช่วงการล็อคดาวน์ กล่าว

จากโรงพยาบาลชั่วคราว เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงพีคสุดของการล็อคดาวน์นาน 2 เดือนครึ่ง มาวันนี้ ศูนย์ประชุมพาร์เลอร์ กลายสภาพเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะของจีนเหนือไวรัสร้าย




อดีตโรงพยาบาลชั่วคราว วันนี้ เปลี่ยนจากรักษาผู้ป่วย มาจัดนิทรรศการรำลึกถึงการต่อสู้กับโควิด-19 โดยเฉพาะการเชิดชูบุคลากรทางการแพทย์ ที่อุทิศชีวิตเพื่อช่วยเหลือประชาชน บางคนต้องเสียชีวิตในหน้าที่นั้น

และจากเมืองร้างที่ผู้คนหนีห่าง ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการล็อคดาวน์อู่ฮั่น ชาวจีนจากทั่วประเทศหลั่งไหลเข้ามา เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการ และตัวเมืองอู่ฮั่นเอง สร้างรายได้ให้กับเมืองที่เศรษฐกิจแทบทรุดจากสถานการณ์แพร่ระบาด เรียกได้ว่า ‘การท่องเที่ยวเชิงโควิด-19’ ก็ว่าได้

“ฉันรู้สึกตื้นตันมากที่เห็นประชาชนจากทั่วประเทศ เดินทางมาเพื่อสนับสนุนอู่ฮั่น ความสามัคคีเช่นนี้ เป็นภาพที่เห็นไม่ได้บ่อยนักในหลายประเทศ ฉันรู้ดี เพราะฉันเรียนอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว สิ่งที่ได้เห็นจึงพิเศษมาก” เจนนี หวัง ชาวเมืองอู่ฮั่นกล่าว



แต่สถานการณ์โควิด-19 ในจีนไม่ได้สิ้นสุดลงอย่างสมบูรณ์ ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัฐบาลประกาศมาตรการหลายอย่าง และสั่งล็อคดาวน์ตามคลัสเตอร์ย่อย ๆ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนมหาศาลจะเดินทางกลับภูมิลำเนา

แต่พื้นที่ระบาดใหม่ ๆ ห่างไกลกับอู่ฮั่นหลายร้อยกิโลเมตร ชาวเมืองตอนนี้ จึงเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ความหวังว่าอนาคตจากนี้ อู่ฮั่นจะฟื้นตัวกลับมาใหม่ และฝันร้ายที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นปี 2020 จะเป็นเพียงภาพอดีตที่ปรากฏให้ย้อนจำจากนิทรรศการแบบนี้เท่านั้น

“มันเป็นปีที่ยากลำบาก ชีวิตและการทำงานของผมกระทบมาก แต่ผมคิดว่าอะไรต่าง ๆ มันกำลังดีขึ้น เราเห็นคนออกมาเดินบนท้องถนนมากขึ้น อนาคตจะต้องดีขึ้นแน่ ๆ” หลี ลี่ ชาวเมืองอู่ฮั่น กล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง