รีเซต

จับตาพรุ่งนี้! ลุ้นกกต.ถกปม "เทพไท" พ้นส.ส. หรือไม่

จับตาพรุ่งนี้! ลุ้นกกต.ถกปม "เทพไท" พ้นส.ส. หรือไม่
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2563 ( 08:22 )
170
จับตาพรุ่งนี้! ลุ้นกกต.ถกปม "เทพไท" พ้นส.ส. หรือไม่

วันนี้( 30 ส.ค.63) หลังจากที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี จากคดีร่วมกระทำทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 นำมาสู่การถกเถียงว่าจะมีผลให้นายเทพไท ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่

ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นัดประชุมในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช แทนนายเทพไท โดยมีรายงานว่า กกต.ได้พิจารณาข้อกฎหมายเบื้องต้น ตามมาตรา 98 แล้วเห็นว่า นายเทพไทเข้าข่ายสิ้นสภาพความเป็น ส.ส.

ตรงข้ามกับความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 98 กำหนดลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ต้องเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังโดยหมายศาล แต่หากนายเทพไทได้รับประกันตัวก็ไม่ถือว่าถูกคุมขังและหมายความว่าไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. 

พร้อมเทียบเคียงกรณีของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้จำคุก โดยรอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ว่า กรณีนางนาทีถือว่าถึงที่สุดแล้วจึงต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์เคารพในคำตัดสินของศาลจะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายเทพไท เพราะตามกฎหมายระบุไว้ชัดว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ซึ่งหากกกต.ไม่วินิจฉัยเรื่องนี้เองสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้หรืออีกช่องทางคือให้ ส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ขณะที่นายเทพไท กล่าวว่า ผู้ที่จะชี้ขาดเรื่องนี้คือศาลรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวเข้าใจว่ายังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทันที และยังทำหน้าที่ส.ส. ต่อไปได้เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติ “ถูกตัดสิทธิ์” เมื่อถูกดำเนินคดีก่อนเป็น ส.ส. แต่เมื่อถูกตัดสิทธิ์ระหว่างเป็น ส.ส. ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง