รีเซต

Bombardier บรรลุเป้าหมายทดสอบต้นแบบเครื่องบิน EcoJet ปีกผสมผสาน

Bombardier บรรลุเป้าหมายทดสอบต้นแบบเครื่องบิน EcoJet ปีกผสมผสาน
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2566 ( 10:42 )
71
Bombardier บรรลุเป้าหมายทดสอบต้นแบบเครื่องบิน EcoJet ปีกผสมผสาน

บอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier) บริษัทพัฒนาอากาศยานชั้นนำในประเทศแคนาดา ประกาศความคืบหน้าไปอีกขั้นในการพัฒนาเครื่องบินอีโคเจ็ท (EcoJet) แบบปีกผสมผสาน (Blended Wing Body Aircraft) เพื่อเป้าหมายลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงของเครื่องบินและลดการปล่อยมลพิษเข้าสู่ชั้นบรรยากาศให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการทดสอบต้นแบบเครื่องบินอีโคเจ็ท (EcoJet) ขนาดเล็กลำแรกของบริษัทบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ โดยต้นแบบเครื่องบินปีกผสมผสานมีขนาดประมาณ 7% ของเครื่องบินที่จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานจริง สำหรับต้นแบบเครื่องบินปีกผสมผสานลำที่สองจะมีขนาดใหญ่กว่าต้นแบบลำแรกประมาณ 2 เท่า และได้ทำการทดสอบบินขึ้นสู่ท้องฟ้าไปเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา


ปัจจุบันบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier) กำลังต่อยอดความสำเร็จจากการทดสอบต้นแบบเครื่องบินอีโคเจ็ทลำแรกและลำที่สอง ไปสู่การพัฒนาเป้าหมายถัดไปการพัฒนาเครื่องบินที่ลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลงโดยใช้โครงสร้างของปีกแบบผสมผสานเข้ามาเป็นตัวช่วยสร้างแรงยกของเครื่องบินตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง


ทีมงานวิศวกรการบินของบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier) ได้รับผลการทดสอบต้นแบบเครื่องบินอีโคเจ็ทลำแรกและลำที่สองมีแนวโน้มทางบวกต่อการพัฒนาเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ใช้งานจริง การทดสอบใช้แพลตฟอร์ม Product Lifecycle Management (PLM) หรือการจัดการข้อมูลและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบวงจรการผลิต ช่วยให้การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เป้าหมายระยะแรกของเครื่องบินอีโคเจ็ท (EcoJet) คือ การลดมลพิษของเครื่องบินลงให้ได้ 50% ผ่านการออกแบบและปรับปรุงด้านอากาศพลศาสตร์ของรูปทรงเครื่องบินและระบบขับเคลื่อนของเครื่องบินที่พัฒนาขึ้นด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการบินของต้นแบบเครื่องบินอีโคเจ็ท (EcoJet) ลำแรกและลำที่สอง ทั้งในด้านของความเร็ว เพดานบิน รวมไปถึงน้ำหนักบรรทุกและระยะทางวิ่งที่ใช้ในการวิ่งขึ้นและลงจอด


“บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier)  เราเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และโครงการวิจัยเครื่องบินอีโคเจ็ท (EcoJet) มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายของการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050”  สตีเฟ่น เมคคัลลอว์ (Stephen McCullough)  รองประธานอาวุโส บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier) กล่าวเพิ่มเติม


นอกจากการพัฒนาเครื่องบินรุ่นใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นบริษัทยังมีเครื่องบินรุ่นอื่นที่ลดการปล่อยมลพิษ เช่น สำหรับChallenger 3500 , Global 5500 , Global 6500 และ Global 7500 ซึ่งใช้ระยะเวลาในความพยายามปรับปรุงและพัฒนามาเป็นเวลานานหลายสิบปี




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Bombardier

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง