รีเซต

ราคาที่ดินไตรมาส 1 ยังพุ่ง - ชี้โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวคูคต-ลำลูกกา ทะยาน 61%

ราคาที่ดินไตรมาส 1 ยังพุ่ง - ชี้โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวคูคต-ลำลูกกา ทะยาน 61%
ข่าวสด
23 เมษายน 2563 ( 13:40 )
82
ราคาที่ดินไตรมาส 1 ยังพุ่ง - ชี้โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวคูคต-ลำลูกกา ทะยาน 61%

ราคาที่ดินไตรมาส 1 ยังพุ่ง - นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 1 ปี 2563 พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยทำเลที่มีราคาเพิ่มมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย หรือสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

 

สำหรับที่ดินที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีราคาที่ดินเพิ่มสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่

1. โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ คูคต-ลำลูกกา ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง โดยราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 61.3% เป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาส

 

2. โซนรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 45.1%

 

3. โซนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 20%

 

4. โซนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.3%

 

และ 5. โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ สมุทรปราการ-บางปู ซึ่งมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่มีการก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 11.7%