รีเซต

ไทยกังวลปะทะในเมียนมา

ไทยกังวลปะทะในเมียนมา
TeaC
29 ธันวาคม 2564 ( 22:23 )
61
ไทยกังวลปะทะในเมียนมา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยไทยกังกลต่อสถานการณ์ปะทะในเมียนมา เรียกร้องยุติความรุนแรง และแก้ปัญหาโดยสันติ

 

นายธานี แสงรัตน์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับมุมมองของไทย ต่อพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเมียนมา โดยเฉพาะสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา

 

นายธานี ระบุว่า ไทยมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อการปะทะกันล่าสุดในพื้นที่ฝั่งเมียนมาของชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามจังหวัดตาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย 

 

โดยไทยเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา หาทางแก้ไขความขัดแย้งด้วยการพูดจาหารือกันเพื่อยุติการปะทะโดยเร็วที่สุด และต้องการเห็นสันติภาพและเสถียรภาพกลับคืนสู่พื้นที่ชายแดน เพื่อให้ประชาชนทั้งสองฝั่งชายแดนมีความปลอดภัยและสามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง


หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ร่วมมือกับประชาชนในท้องที่ ในการให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรมพื้นฐานแก่ชาวเมียนมาที่หลบหนีเข้ามาในจังหวัดตากเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติของทางการไทยและประเพณีในการให้การดูแลทางด้านมนุษยธรรมที่ยาวนานของไทย

 

ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับเมียนมาเป็นระยะทางยาว ไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเมียนมา โดยที่ยังคงมีรายงานข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงในหลายพื้นที่ในเมียนมา ไทยย้ำข้อเรียกร้องให้มีการยุติความรุนแรงและหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยสันติ ผ่านกระบวนการปรึกษาหารือกัน เพื่อประโยชน์ของประเทศเมียนมาและประชาชนของเมียนมาเอง

 

ไทยยังสนับสนุนความพยายามของบรูไนและกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนในปัจจุบันและในวาระต่อไปอย่างเต็มที่ในการหาทางแก้ไขสถานการณ์ในเมียนมาโดยสันติ และผลักดันให้มีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของผู้นำอาเซียน 

 

โดยในระยะต่อไป ไทยหวังว่า ความพยายามของกัมพูชาจะทำให้กระบวนการของอาเซียนในเรื่องนี้มีความคืบหน้าที่เป็นบวก


ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง