รีเซต

Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2567 ( 11:44 )
8
Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอ (CEO) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทซอฟต์แวร์, หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมด้าน AI ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 1 ของโลก และ เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ (CEO) ของเอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเจ้าแห่งเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 3 ของโลกในตอนนี้ คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) 


100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) - Satya Nadella

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้รับเลือกเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) ในหมวดยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรม (Titans) จากการลงทุนครั้งสำคัญในโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ที่กลายเป็นการเขย่าอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และสร้างกระแสโลกในปัจจุบัน


เมลโลดี ฮอบสัน (Mellody Hobson) ซีอีโอร่วม (co-CEO) ของแอเรียล อินเวสต์เมนต์ส (Ariel Investments) บริษัทด้านการลงทุนชื่อดังในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "สัตยาคือคนที่เห็นว่า AI นั้นเป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพให้กับมนุษยชาติ และแม้จะมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน AI ในทางที่ไม่เหมาะสมและผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด แต่การที่สัตยาอยู่ในแถวหน้าของการพัฒนา AI ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีกว่าความรอบคอบและความใส่ใจต่อเพื่อนมนุษย์ของสัตยาจะนำพาการใช้ AI ไปในทางที่ปลอดภัยได้"


การลงทุนใน OpenAI และเป็นพันธมิตรกับมิสทรัล เอไอ (Mistral AI) ที่เป็นบริษัทซึ่งรวมนักวิจัยด้าน AI แถวหน้าของโลก ส่งผลให้สัตยา นำพา Microsoft สู่บริษัทที่มีมูลค่าตลาด (Market value) กว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 100 ล้านล้านบาท รั้งอันดับ 1 ของโลก ในปัจจุบัน


100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) - Jensen Huang

เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ (CEO) ของเอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเจ้าแห่งเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 3 ของโลกในตอนนี้ คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) ในหมวดผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) 


เจนเซ่น หวง เริ่มต้นทุกอย่างด้วยความเชื่อในการสร้างระบบประมวลผลแบบคู่ขนานที่ทรงพลัง เพื่อมอบประสบการณ์กราฟิกและการเล่นเกมที่สร้างแรงบันดาลใจ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมมุ่งเน้นไปที่การผลิตอุปกรณ์พกพา เขาตระหนักดีว่าการส่งมอบชิปที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะช่วยปลดล็อกคลื่นลูกต่อไปของนวัตกรรม


ปัจจุบัน โมเดล AI ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ไปจนถึงระบบสำหรับการขับขี่อัตโนมัติไปจนถึงแอปพลิเคชันในวิทยาศาสตร์และการดูแลสุขภาพ ได้รับการฝึกอบรมบนฮาร์ดแวร์ของ Nvidia ไปจนถึงการที่ Nvidia อยู่ในตำแหน่งที่จะออกแบบ GPU ที่ทันสมัยและส่งมอบในระดับขนาดใหญ่ได้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถที่น่าทึ่งของเจนเซ่น หวงในการพัฒนา โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเมตา (Meta) เจ้าของ Facebook ได้ชื่นชม Jensen Huang ว่าผู้นำที่มีความมุ่งมั่นและยึดมั่นในวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำตัวจริงของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี


ข้อมูล Time

ภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง