รีเซต

เครื่องบินนก Macrobat แนวคิดการพัฒนาเครื่องบินแบบใหม่จากบริษัทสตาร์ตอัปในประเทศแอฟริกาใต้

เครื่องบินนก Macrobat แนวคิดการพัฒนาเครื่องบินแบบใหม่จากบริษัทสตาร์ตอัปในประเทศแอฟริกาใต้
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2564 ( 18:42 )
119
เครื่องบินนก Macrobat แนวคิดการพัฒนาเครื่องบินแบบใหม่จากบริษัทสตาร์ตอัปในประเทศแอฟริกาใต้

Phractyl บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศแอฟริกาใต้นำเสนอแนวคิดเทคโนโลยีการบินรูปแบบใหม่ได้แรงบันดาลใจจากการบินของนก เครื่องบินที่มีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้บริเวณปีกล้อของเครื่องบินถูกแทนที่ด้วยล้อสายพานคล้ายรถถังทำให้มีขีดความสามารถในการกระโดดขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่ง NVTOL โดยไม่ต้องใช้รันเวย์หรือลานจอดเฮลิคอปเตอร์ทำให้ลดต้นทุนในการบินลงเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินปกติทั่วไป


แนวคิดเครื่องบินนก Macrobat ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องบินขนาดเล็กมีลักษณะคล้ายนกรองรับนักบินได้ 1 ที่นั่ง มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 2 ชุดบริเวณปีกด้านซ้ายและขวา พิสัยการบินประมาณ 150 ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง บรรทุกน้ำหนักผู้โดยสารและสัมภาระประมาณ 180 กิโลกรัม สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


รูปแบบวิธีการบินขึ้นของเครื่องบินนก Macrobat คล้ายพฤติกรรมการบินขึ้นของนก ปีกทั้งสองข้างกางออกใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูง ขาทั้งสองข้างย่อลงเล็กน้อยเพื่อช่วยสร้างแรงยกในการกระโดดขึ้นบิน เมื่อเครื่องบินลอยขึ้นบนท้องฟ้าขาทั้งสองข้างจะถูกพับเก็บแนบชิดลำตัวเครื่องบินเพื่อช่วยลดแรงต้านของอากาศและทำให้การบินบนท้องฟ้าสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับรูปแบบการให้บริการบริษัทได้เปิดให้ผู้ที่สนใจสมัครสมาชิกเป็นรายเดือนล่วงหน้าและพร้อมให้บริการเมื่อเครื่องบินนก Macrobat พร้อมใช้งาน


อย่างไรก็ตามแนวคิดเครื่องบินนก Macrobat ยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาต้นแบบเครื่องบินอีกระยะหนึ่งเพื่อยืนยันเทคโนโลยีที่บริษัทนำเสนอว่ามีประสิทธิภาพตรงตามข้อมูลที่ระบุหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีประเด็นขีดความสามารถในการบรรทุกนักบินและพัสดุที่ทำได้น้อยเกินไปอาจส่งผลต่อความคุ้มค่าในการบินขึ้นแต่ละเที่ยวบิน ปัจจุบันเครื่องบินอยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาและบริษัทมีแผนการทดสอบเครื่องบินครั้งแรกในช่วงปี 2023




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก phractyl.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง