รีเซต

พลิกวิกฤต! อุทัยฯ แม่ค้าตลาดบ้านไร่ รับซื้อเห็ดโคนป่าชาวบ้าน ขายดีสร้างรายได้วันละหมื่น

พลิกวิกฤต! อุทัยฯ แม่ค้าตลาดบ้านไร่ รับซื้อเห็ดโคนป่าชาวบ้าน ขายดีสร้างรายได้วันละหมื่น
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 10:20 )
111
พลิกวิกฤต! อุทัยฯ แม่ค้าตลาดบ้านไร่ รับซื้อเห็ดโคนป่าชาวบ้าน ขายดีสร้างรายได้วันละหมื่น

อุทัยธานี แม่ค้าตลาดเทศบาลบ้านไร่ ช่วงฤดูเห็ดโคน พลิกวิกฤตโควิด รับซื้อเห็ดโคนป่าชาวบ้าน ขึ้นชื่อเป็นเห็ดโคนกรอบ หวาน อร่อย สร้างรายได้งามวันละ 10,000 บาท ใกล้เทศกาลกินเจ ขายดิบขายดี หวานส่งออกขายแทบไม่ทัน

 

 

วันที่ 16 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดเทศบาล อำเภอบ้านไร่ พบกับแม่ค้ารับซื้อเห็ดโคน ชื่อนางวิรัตน์ แก้วเพชร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 4 ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านไร่ เผยว่า ใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ ประกอบกับช่วงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าคือช่วงหน้าเห็ดโคนกำลังขึ้นตามป่าเขา ทำให้ชาวบ้านอำเภอบ้านไร่ได้ออกหาเห็ดตามป่าเขา เพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว

 

 

 

ถือเป็นช่วงเห็ดออกตามฤดูกาล และเนื่องจากนี้เป็นช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้คนตกงานกันเยอะ จึงแห่กลับมาบ้านมาก จึงทำให้ชาวบ้านมีรายได้ในช่วงขึ้นเขาออกไปหาเห็ด แล้วนำมาขายให้กับตนเอง ซึ่งตนเองก็เป็นแม่ค้ารับซื้อเห็ดจากชาวบ้านที่ขึ้นไปหาเห็ด และนำมาขายให้กับตนเอง เพื่อให้ตนเองนำไปขายตามท้องตลาดอีกที ซึ่งช่วงเห็ดโคนก็จะช่วยสร้างรายได้เป็นอย่างดี พลิกวิกฤตสำหรับแม่ค้าเอง และลูกค้าที่หาเห็ดมาขายให้

 

 

 

 

"ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้เห็ดนั้นราคาค่อนข้างแพง ส่วนเห็ดโคนที่ร้านของตนเอง ถ้าเป็นเห็ดดอกตูม ไซส์ขนาดใหญ่ กิโลกรัมละ 450 ต่ำ ลงมาถึง 400 บาท ช่วงนี้น่าเห็ดโคนก็จะมีปีละครั้ง ปีหนึ่งก็จะสร้างรายได้วันละเกือบหมื่นบาทต่อวัน ส่วนตัวแม่ค้านั้น ได้รับซื้อขายเห็ดทุกปี จะรับซื้อเห็ดที่ค่อนข้างสดจากลูกค้าที่นำเห็ดมาขายให้ ก็จะมีทั้งขาประจำ และไม่ประจำ และจังหวัดใกล้เคียง"

 

 

 

 

สำหรับเห็ดบ้านไร่นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นเห็ดโคนกรอบ หวาน อร่อย สามารถนำไปทำเมนูอาหารได้หลากหลายอย่าง ทั้งนี้ ลูกค้าทยอยมาซื้อกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ส่วนลูกค้าท่านใด ที่ไม่เคยกินเห็ดโคนบ้านไร่ สามารถแวะมาซื้อได้ ที่ตลาดเทศบาลบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สามารถสั่งจอง สอบถามขนาดไซส์ได้ที่เบอร์โทร 0654217294

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง