รีเซต

ตะลึงอินเดียไม่สนโควิด รวมตัวคึกคัก เต้นรำฉลองผลเลือกตั้ง

ตะลึงอินเดียไม่สนโควิด รวมตัวคึกคัก เต้นรำฉลองผลเลือกตั้ง
ข่าวสด
3 พฤษภาคม 2564 ( 01:40 )
130
ตะลึงอินเดียไม่สนโควิด รวมตัวคึกคัก เต้นรำฉลองผลเลือกตั้ง

ตะลึงอินเดียไม่สนโควิด - รอยเตอร์ รายงานว่า แม้อินเดียตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โรคโควิด-19 ระบาดหนัก จนสถิติผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสนคนภายในวันเดียว ยอดสะสมผู้ติดเชื้อเกิน 20 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตภายในวันเดียวทุบสถิติ 3,689 ราย ทำให้ยอดรวมสูง 215,542 ราย แต่อินเดียยังจัดการเลือกตั้งใน 5 รัฐ และมีฝูงชนออกมาเต้นรำเฉลิมฉลองผลงานการเลือกตั้ง

 

 

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง 5 รัฐประกาศผลผู้ชนะการเลือกตั้งที่จัดลงคะแนนไปตั้งแต่เดือนมีนาคม และเดือนเมษายน ที่เชื่อว่าเป็นทดสอบสำคัญสำหรับรัฐบาลนายนเรนทรา โมที แห่งพรรคภารติยะ ชันตะ หรือ บีเจพี

 

 

การจัดเลือกตั้งดังกล่าวยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้โรคระบาดรอบสองรุนแรงมาก คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงรัฐบาลนายโมที ถูกตำหนิอย่างกว้างขวางที่ปล่อยให้มีการหาเสียงเลือกตั้งโดยมีมวลชนรวมตัวหนาแน่น แทนที่จะระวังโรคระบาดเป็นสำคัญ

 

 

แม้แต่วันประกาศผลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พ.ค. มีประชาชนออกมาเต้นรำเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนานโดยไม่สนมาตรการเว้นระยะ หรือใส่หน้ากากใดๆ บางคนถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า ไม่สนว่าจะติดเชื้อหรือไม่

สำหรับผลการเลือกตั้ง ออกมาว่า พรรคบีเจพีของนายโมทีเสียที่นั่งจำนวนมากใน4 รัฐ ในที่นี้รวมถึงรัฐเบงกอลตะวันตก นางมามะตะ พาเนอร์จี วัย 66 ปี ได้เป็นมุขมนตรีต่อเป็นครั้งที่สาม เมื่อพรรคทีเอ็มซี ของนางได้ครองที่นั่งเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 หรือ มากกว่า 200 ที่นั่ง จาก 294 ที่นั่ง

 

 

นักการเมืองหญิง หาเสียงโจมตีนายโมทีอย่างไม่ไว้หน้า พร้อมประกาศตัวเป็นมุขมนตรีหญิงคนเดียวในอินเดีย

ส่วนที่รัฐเกรละ พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายมีแนวโน้มจะได้ร่วมรัฐบาล หลังจากพรรคพันธมิตรของบีเจพีไม่ได้เก้าอี้แม้แต่ที่เดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง