รีเซต

'อนุทิน' ยิ้มรับ เจอถามนั่งนายกคนใหม่ ลั่นไม่หวั่นยุบสภา แต่อยากอยู่ครบเทอม

'อนุทิน' ยิ้มรับ เจอถามนั่งนายกคนใหม่ ลั่นไม่หวั่นยุบสภา แต่อยากอยู่ครบเทอม
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 12:39 )
61
'อนุทิน' ยิ้มรับ เจอถามนั่งนายกคนใหม่ ลั่นไม่หวั่นยุบสภา แต่อยากอยู่ครบเทอม

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 17 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลเย็นวันที่ 17 มีนาคม ว่า ตนจะไปร่วม โดยจะเป็นผู้ฟังและให้กำลังใจ ทำอย่างไรให้รัฐบาลทำงานได้ มีความมั่นคง เพราะมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ต้องแก้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาที่แก้ไม่ได้ และขอให้รัฐบาลมีเถียรภาพ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าช่วงเวลาหลังเอเปคเหมาะสมยุบสภา แต่ก็เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่ยุบสภาได้คือนายกฯ ส่วนเรื่องของตน คือการทำงานอย่างเต็มที่ วันนี้สภายังมี รัฐบาลยังบริหารอยู่ก็ต้องทำงาน และในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก็ต้องทำให้มั่นใจว่า สนับสนุนรัฐบาล และรัฐมนตรีในการทำงาน หากเป็นการทำในสิ่งที่ชอบสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้ารัฐมนตรีคนไหนไม่รักษาประโยชน์บ้านเมืองพรรคภูมิใจไทยก็ไม่สนับสนุน

 

เมื่อถามถึงการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ควรเป็นรัฐบาลเต็มรูปแบบไม่ใช่รัฐบาลรักษาการณ์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เห็นด้วย เมื่อเราไปเจรจาความกับใครหรือไปประชุมที่ไหนหากส่งมือสองมือสามมาเราชอบหรือไม่ ถ้าเราไม่ชอบความรู้สึกก็เหมือนกัน ซึ่งถือเป็นหน้าตาของประเทศ และความเชื่อมั่นของประชาคมโลกที่มีต่อประเทศไทย และเป็นสิ่งที่เราควรเสริมสร้างความเข้มแข็ง หากประเทศไทยทำได้ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีความขัดแย้งมีสงคราม อีกทั้งประเทศเหล่านั้นที่เป็นสมาชิกเอเปค หากทำให้ผู้นำประเทศเหล่านั้นมาประชุมได้ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย จึงเป็นเรื่องที่ดี ตนคิดว่า นายกฯตั้งใจทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น และถ้าเราทำสำเร็จได้ก็จะเป็นผลดีของทั้งโลก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทางลงของรัฐบาลควรอยู่ครบวาระหรือยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ครบวาระก็ดี แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบการเมือง ความมั่นคงของการทำงานพรรคร่วมรัฐบาล แต่มาถามในปีที่ 3 มันก็เหมือนกัน เพราะเมื่อหลังปีที่ 3 ทุกอย่างก็ต้องพร้อม แต่เราทำงานทุกวันให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะยุบเมื่อไหร่

 

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยพร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน ยิ้มและโบกมือ โดยไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนขึ้นรถออกไปทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง