รีเซต

Rivian แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแดนมะกันเปิดสถานีชาร์จเร็วเป็นของตัวเองแล้ว

Rivian แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแดนมะกันเปิดสถานีชาร์จเร็วเป็นของตัวเองแล้ว
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2565 ( 12:38 )
110
Rivian แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแดนมะกันเปิดสถานีชาร์จเร็วเป็นของตัวเองแล้ว

จากข้อมูลของ EVAdoption พบว่าในปี 2021 มีแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดประมาณ 110,000 จุด ทั่วประเทศ และในทั้งหมดนี้มีเพียงประมาณ 20,000 แห่ง เท่านั้นที่เป็นสถานีชาร์จแบบกระแสตรง (DC Charger Station) ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้พัฒนาจากทั่วโลกได้เข้ามาทำตลาดที่ชาร์จตามยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐฯ ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และริเวียง (Rivian) แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ได้กระโดดเข้ามาสู่วงการสถานีชาร์จที่เน้นให้บริการสถานีแบบกระแสตรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ริเวียง (Rivian) เป็นแบรนด์สตาร์ตอัปด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดยมุ่งเป้าไปที่การผลิตรถ SUV และรถกระบะพลังงานไฟฟ้า โดยในปี 2017 บริษัทได้เปิดตัว R1T รถกระบะพลังงานไฟฟ้าระยะทางต่อรอบการชาร์จสูงถึง 643 กิโลเมตร ทำให้ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก และยังทำให้บริษัทขยับขยายบริษัทโดยการเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อปลายปีที่แล้วอีกด้วย


และเพื่อให้ลูกค้ารถกระบะ R1T สามารถเข้าถึงที่ชาร์จนอกบ้านได้ดียิ่งขึ้น บริษัทจึงตัดสินใจลงสนามสถานีบริการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ถึงแม้จะมีภาพรวมการแข่งขันในสหรัฐอเมริกาที่สูงขึ้น แต่ก็ยังมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับแบรนด์หน้าใหม่ในตลาด โดยเฉพาะสถานีชาร์จแบบกระแสตรง ซึ่งยังมีน้อยมากในสหรัฐฯ 


สถานีชาร์จแบบกระแสตรงของริเวียง (Rivian) มีชื่อว่าแอดเวนเจอร์ เน็ตเวิร์ก (Adventure Network) ซึ่งเสนอการให้บริการสถานีชาร์จแบบกระแสตรง รองรับการจ่ายไฟสูงสุดที่ 200 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งให้กระแสไฟสำหรับรถ R1T มากพอจะวิ่งต่อได้เป็นระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร เมื่อชาร์จเป็นเวลา 20 นาที


Adventure Network นั้นได้เปิดให้บริการที่แรกในซาลิดา (Salida) รัฐโคโลราโด และจะเพิ่มจุดติดตั้งตามสถานที่สำคัญ อย่างอุทยานแห่งชาติ กลางเมือง แหล่งท่องเที่ยว โดยบริษัทตั้งเป้าหมายให้มีสถานีบริการไม่น้อยไปกว่า 600 จุดทั่วประเทศ และมีแท่นชาร์จอย่างน้อย 3,500 จุดในอนาคต


ริเวียง (Rivian) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์นอกจากเทสลา (Tesla) ที่ทั้งจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและให้บริการสถานีชาร์จสำหรับลูกค้าของตน รวมถึงยังเปิดให้ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์อื่น ๆ ใช้งานได้ด้วยเช่นกัน มีการคาดการณ์จากมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) บริษัทการเงินและการลงทุนชื่อดังของโลกว่าในอนาคตริเวียง (Rivian) จะกลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเทสลา (Tesla) ในอนาคต


ที่มาข้อมูล EVAdoption, Engadget

ที่มารูปภาพ Rivian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง