รีเซต

TASCOอานิสงส์โครงการรัฐ เป้าขายยางมะตอย1.2ล.ตัน

TASCOอานิสงส์โครงการรัฐ เป้าขายยางมะตอย1.2ล.ตัน
ทันหุ้น
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:32 )
9
TASCOอานิสงส์โครงการรัฐ เป้าขายยางมะตอย1.2ล.ตัน

#TASCO #ทันหุ้น - TASCO ตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยทั้งปี 2567 ที่ 1.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นกว่า 7% YoY จากยอดขายในประเทศ คาดว่าจะเพิ่มราว 15-20% YoY จากยอดขายปี 2565 ที่ทำได้กว่า 4.6 แสนตัน โดยโครงการรัฐหนุน เตรียมสั่งต่อเรือลำใหม่ให้สามารถขนส่งยางมะตอยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

นายชัยวัฒน์  ศรีวรรณวัฒน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยทั้งปี 2567ที่ 1.2ล้านตัน เพิ่มขึ้นราว 7% เมื่อเทียบกับปี 2566 (YoY) ที่ทำได้ราว 1.12 ล้านตัน โดยจะมาจากยอดขายในประเทศ ที่วางเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 468,000 ตัน

 

และตั้งเป้าซื้อน้ำมันดิบ (Heavy Oil Scraping) มากลั่นเป็นยางมะตอยให้ได้ 4 ลำเรือ และซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียให้ได้มากกว่าปี 2566 ที่ผ่านมา

 

ส่วนความคืบหน้าการติดต่อซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลานั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างประสานงานเพื่อเริ่มเจรจาข้อตกลงซื้อ – ขายน้ำมันดิบ เนื่องจากบริษัทที่เคยติดต่อเปลี่ยนทีมบริหาร ดังนั้นบริษัทจึงยังคงกลยุทธ์การเลือกขายเฉพาะตลาดที่มีศักยภาพการทำกำไรให้ได้สูงสุด เนื่องจากปริมาณยางมะตอยเพื่อขายในปริมาณจำกัด

 

“ยางมะตอยที่บริษัทกลั่นได้เองสามารถสร้างผลตอบแทน (Year to Datev : YTD) ให้บริษัทได้ราว 66% แต่ถ้าได้น้ำมันดิบจากเวเนซูเอลาจะให้ YTD สูงถึง 74-75%ส่วนการซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียมาเพื่อขายต่อให้ลูกค้า ก็จะขายในราคาตลาด แต่จะบวกค่าขนส่งและการบริการหลังการขายเข้าไป ดังนั้นไม่ว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะผันผวนอย่างไรก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทในกรอบจำกัด เพราะซื้อด้วยสกุลเงินบาท ก็ขายเป็นสกุลเงินบาท ซื้อด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็ขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ”

 

ตลาดในประเทศฟื้นตัว

 

ทั้งนี้บริษัทประเมินว่าความต้องการยางมะตอยในประเทศไทยจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง หนุนจากความสามารถในการเบิก-จ่ายวงเงินงบประมาณประจำปี 2567 โดยเฉพาะงบประมาณการซ่อม – สร้างถนนสายหลักเชื่อมระหว่างจังหวัด ส่วนตลาดต่างประเทศจะมุ่งเติบโตในประเทศเวียดนามที่ยังมีโอกาสการเติบโตสูงมาก

 

ต่อกรณีที่รัฐบาลเริ่มนำคอนกรีตมาเป็นวัสดุหลักในการสร้างถนนมากขึ้นนั้น นายชัยวัฒน์ ชี้แจงว่า คุณสมบัติของวัสดุแต่ละประเภทแตกต่างกัน ผิวถนนคอนกรีตมีคุณสมบัติเรียบและรองรับแรงกระแทกที่ “สม่ำเสมอ” ได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับถนนภายในจังหวัด หรือในตัวเมือง ขณะที่ถนนยางมะตอยมีความยืดหยุ่นสูงสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากรถบรรทุก และการใช้งานเกือบตลอด 24 ชั่วโมงได้ดีกว่า จึงจะยังคงเป็นวัสดุหลักในการสร้างถนนระหว่างเมืองในหลายประเทศทั่วโลก

 

ส่วนกรณีที่มียางมะตอยจากจีนเข้ามาตีตลาดเวียดนามนั้น ณ ปัจจุบันโรงกลั่นยางมะตอยในจีน ยังไม่มีใบอนุญาตส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ อีกทั้งยังไม่สามารถกลั่นยางมะตอยคุณภาพสูงได้ ดังนั้นจีนจึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้ายางมะตอยคุณภาพสูงจากต่างประเทศ เพื่อใช้ในการก่อสร้างถนนไฮ เวย์ระหว่างมลฑล ส่วนยางมะตอยที่สามารถผลิตได้เองในประเทศจะใช้สร้างถนนภายในมณฑลเท่านั้น จึงไม่มีความกังวลแต่อย่างใด

 

“คาดว่ารัฐบาลจะสามารถเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี 2567 ได้ตั้งแต่ราวเดือนเมษายน ช่างรับเหมาก็จะได้รับเงินค่าจ้าง อีกทั้งก็จะเริ่มงานก่อสร้างถนนใหม่ๆ หนุนยอดขายของบริษัทให้กลับไปเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง”

 

จ่ายปันผลอีก 1 บาท

 

จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมตินำเสนอแก่ที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาการจ่ายเงินปันผลประจำปีในอัตรา 1.00 บาทต่อหุ้น จากที่ก่อนหน้าที่ได้ดำเนินการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.25 บาทต่อหุ้น เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 รวมเป็นเงินปันผลทั้งสิ้นจำนวน 1.25 บาทต่อหุ้น โดยในส่วนของ 1.00 บาท ที่เสนอจ่ายเพิ่มเติมนั้น ได้กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 และจ่ายปันผลวันที่ 26 เมษายน 2567

 

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด คาดว่า TASCO จะรายงานกำไรที่อ่อนแอในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ก่อนที่จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 หนุนจากยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงน่าจะเติบโตได้จากแรงหนุนจาก Pent Up Demand จากงบประมาณการคลังปี 2567 ซึ่งตั้งงบประมาณบำรุงรักษาถนนเพิ่มขึ้น 20% จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสมที่ 19.50 บาท

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง