รีเซต

จีนบริจาค 'ซิโนฟาร์ม' ให้กัมพูชาเพิ่มอีก 600,000 โดส

จีนบริจาค 'ซิโนฟาร์ม' ให้กัมพูชาเพิ่มอีก 600,000 โดส
Xinhua
24 สิงหาคม 2564 ( 17:22 )
32
จีนบริจาค 'ซิโนฟาร์ม' ให้กัมพูชาเพิ่มอีก 600,000 โดส

ข่าววันนี้ พนมเปญ, 24 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) จีนบริจาควัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนฟาร์ม เพิ่มอีก 600,000 โดสให้กับกัมพูชา เพื่อช่วยหนุนแผนฉีดวัคซีนของกัมพูชา

 

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจำนวนข้างต้น แบ่งเป็น 500,000 โดสจากกระทรวงกลาโหมของจีนมอบให้กับกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา และอีก 100,000 โดสจากสภากาชาดแห่งประเทศจีนมอบให้กับสภากาชาดของกัมพูชา

 

หวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา กล่าวแสดงความยินดีที่กัมพูชาใกล้บรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคโควิด-19 ระหว่างพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ

 

"ในฐานะมิตรประเทศที่เหนียวแน่นและมีประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน จีนคำนึงถึงความท้าทายและความยากลำบากที่กัมพูชาต้องเผชิญ เสมือนเป็นความท้าทายและความยากลำบากของตนเอง โดยจีนจะให้การช่วยเหลือแก่กัมพูชาจนกระทั่งการแพร่ระบาดยุติลง" หวังกล่าว

 

หวังกล่าวว่าจีนจะยังคงยึดมั่นแนวคิดการสร้างประชาคมสุขภาพระดับโลกสำหรับทุกฝ่าย และจะดำเนินงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือกับการแพร่ระบาด พร้อมระบุว่าจีนยังคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการโยงการสืบหาต้นตอโรคโควิด-19 ให้เป็นเรื่องการเมือง เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นทางวิทยาศาสตร์ที่จริงจัง ไม่ใช่ประเด็นการเมือง

 

ด้านพลเอกเตีย บัญ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความขอบคุณต่อจีนสำหรับการบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดใหม่ โดยการบริจาคครั้งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

 

"จีนเป็นประเทศผู้นำในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับกัมพูชา ทั้งในแง่ของการบริจาคทางมนุษยธรรมและการจัดหาตามคำสั่งซื้อโดยตรง วัคซีนของจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันชีวิตของประชาชนจากโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์" บัญกล่าว

 

บุน รานี ประธานสภากาชาดกัมพูชา กล่าวว่าการบริจาคครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพอันใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศอย่างแท้จริง โดยเฉพาะสภากาชาดของทั้งสองประเทศ พร้อมเสริมว่าวัคซีนที่ได้รับบริจาคจะถูกส่งมอบให้กับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสนับสนุนแผนฉีดวัคซีนของรัฐบาล

 

ขณะเดียวกัน รานียังชื่นชมจีนที่มีบทบาทสำคัญในการจัดหาวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยประเทศอื่นๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด

 

กัมพูชาเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 12 ล้านคน หรือร้อยละ 75 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ภายในสิ้นปีนี้ โดยหากนับจนถึงวันที่ 22 ส.ค. กัมพูชามีประชาชนฉีดวัคซีนอย่างน้อยโดสแรกแล้ว 9.71 ล้านคน หรือร้อยละ 60.73 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว 7.87 ล้านคน

 

เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) กระทรวงฯ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 410 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 89,641 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 16 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 1,808 ราย รวมถึงมีผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่ม 537 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 85,618 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง