รีเซต

ชาวบ้านร้อง สึกพระไร้สังกัด ตั้งเต็นท์ลับตาคน-บิณฑบาตไม่เป็นเวลา ผิดวินัยร้ายแรง

ชาวบ้านร้อง สึกพระไร้สังกัด ตั้งเต็นท์ลับตาคน-บิณฑบาตไม่เป็นเวลา ผิดวินัยร้ายแรง
มติชน
3 ธันวาคม 2565 ( 15:22 )
55
ชาวบ้านร้อง สึกพระไร้สังกัด ตั้งเต็นท์ลับตาคน-บิณฑบาตไม่เป็นเวลา ผิดวินัยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พระปลัดบรรจง และพระใบฎีกาสรชัย พระวินยาธิการ จากวัดเขียนเขต พระอารามหลวง ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย น.ส.สายสุดา หลักทรัพย์ กำนัน ต.ลำผักกูด ลงพื้นที่ตรวจสอบตามคำร้องเรียนของชาวบ้านว่า มีชายแต่งตัวคล้ายพระภิกษุสงฆ์ พักอาศัยในบริเวณที่รกร้างในป่าบริเวณท้าซอยแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี

จึงเข้าตรวจสอบพบว่า เป็นพระจริงชื่อว่า พระรังสรรค์ สัตตะบุตร อายุ 62 ปี บวชมาแล้ว 4 พรรษา แต่ไม่มีใบสุทธิวัดต้นสังกัด มักพักอาศัยตั้งเต็นท์สนามในที่ลับตาคน และออกบิณฑบาตไม่เป็นเวลา โดยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พอถูกฝ่ายปกครองในพื้นที่ตรวจสอบก็มักย้ายที่พักไปในที่ลับตาคนตามที่ต่างๆ อยู่หลายครั้ง ในเขตพื้นที่ อ.ธัญบุรี จากนั้นพระวินยาธิการ จึงได้นิมนต์พระรังสรรค์ สัตตะบุตร ไปพบเจ้าคณะตำบลลำผักกูด เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด

น.ส.สายสุดา หลักทรัพย์ กำนัน ต.ลำผักกูด กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนมาว่า เห็นพระที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมออกบิณฑบาตไม่เป็นเวลา มักหลบซ่อนกางเต็นท์ เป็นที่อาศัยในป่า หรือที่ดินของชาวบ้านที่ปล่อยรกร้างไว้ ซึ่งจะเลือกที่พักเป็นลับตาคน จึงแจ้งไปยัง พระวินยาธิการ และได้นิมนต์พระรูปนี้เข้าพบเจ้าคณะตำบลลำผักกูด และมีความเห็นว่า ให้พระรูปนี้นั้นลาสิกาทันที

พระปลัดบรรจงและพระใบฎีกาสรชัย พระวินยาธิการ กล่าวว่า พระรูปนี้เคยโดนตรวจสอบมาแล้ว 1 ครั้ง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะกลับไปยังวัดต้นสังกัด แต่ไม่ได้ทำตามข้อตกลง ดังนั้น จึงมานิมนต์ พระรังสรรค์ สัตตะบุตร ไปพบพระเจ้าคณะตำบลลำผักกูด เนื่องจากได้กระทำผิดวินัยสงฆ์อย่างร้ายแรง ผิดทั้งกฎมหาเถรสมาคม พระธรรมวินัย และจารีตประเพณี ซึ่งพระรังสรรค์ สัตตะบุตร ยินยอมที่จะลาสิกขา โดยไม่มีข้อแม้และเปลี่ยนกลับมาเป็นฆาราวาสทันที