รีเซต

ล้ม..! ต้นจามจุรี 100 ปี ริมคลองเจดีย์บูชาล้มพิษฝนเทตลอดคืน

ล้ม..! ต้นจามจุรี 100 ปี ริมคลองเจดีย์บูชาล้มพิษฝนเทตลอดคืน
มติชน
17 ตุลาคม 2564 ( 14:12 )
48
ล้ม..! ต้นจามจุรี 100 ปี ริมคลองเจดีย์บูชาล้มพิษฝนเทตลอดคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.28 น.วันที่ 17 ตุลาคม ต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อายุกว่า100ปี ริมคลองเจดีย์บูชา นะหว่างซอย1กับซอย2 ล้มครืนลงกลางคลอง และปลายยอดได้ฟาดไปฝั่งตรงข้าม โชคดีไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ แต่ต้นจามจุรีดังกล่าวที่มีขนาดวงรอบกว่า 3 คนโอบ ได้ล้มลงขวางทางน้ำในคลองเจดีย์บูชา เกรงว่ากระแสน้ำอาจจะกัดเซาะตลิ่งใต้พื้นดินทำให้ถนนทรุดตัว

 

 

นางสมจิต สงวนนามสกุล แม่ค้าขายของอยู่ริมคลองเจดีย์บูชาห่างจากต้นจามจุรีไป 10 เมตร บอกว่า ได้ยินเสียงต้นไม้ลั่นแล้วค่อยๆเอียงล้มลงกลางคลองลำต้นและปลายฟาดกับเหล็กดังสั่น และที่โคนและรากงัดปูนฟุตบาท และผิวจราจรคอนกรีตเสียหาย

 

 

นางหม่วย อายุ 65 ปี กล่าวว่า ต้นไม้ต้นนี้อายุร้อยกว่าปี คาดว่าปลูกขึ้นตั้งแต่ขุดคลองเจดีย์บูชา เมื่อก่อนจะเห็นตามแนวคลองเจดีย์บูชา ตี้งแต่วังปฐมนคร (เทศบาลเมืองนครปฐมหลังเก่า) หรือซอย1ถึงซอย7 แต่ปัจจุบันเหลือไม่กี่ต้น ต้นนี้น่าจะเกิดจากที่ฝนตกหนักทั้งคืน ทำให้ดินชุ่มน้ำ และน้ำในคลองสูงขึ้นกว่าปกติ

 

 

ชาวบ้านในละแวกลือว่าเป็นอาถรรพ์เจ้าที่ ซึ่งเมื่อก่อนบริเวณโคนต้นจามจุรี นี้จะมีคนสร้างศาลเจ้าที่เล็กๆไว้เพื่อกราบไหว้ เคารพนับถือ ตามประเพณี ของคนค้าขายในละแวก แต่ปัจจุบันมึการรุกร้ำพื้นที่เบียดเบียนศาลเจ้าที่ หาประโยชน์จนเกินพอดี ทำให้เกิดอาถรรพ์พังล้มลงคลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง