รีเซต

อนามัยโลกเตรียมทดสอบยาอีก 3 ตัว หวังช่วยรักษาโควิด-19

อนามัยโลกเตรียมทดสอบยาอีก 3 ตัว หวังช่วยรักษาโควิด-19
Xinhua
12 สิงหาคม 2564 ( 11:09 )
48
อนามัยโลกเตรียมทดสอบยาอีก 3 ตัว หวังช่วยรักษาโควิด-19

 

เจนีวา, 12 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (11 ส.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศแผนการทดสอบยาเพิ่มเติม 3 ตัว สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายใต้การดำเนินงานของคณะนักวิจัยหลายพันคนจากโรงพยาบาลกว่า 600 แห่ง ใน 52 ประเทศ

 

ยาทั้งสามตัว ได้แก่ ยาอาร์ติซูเนท (artesunate) สำหรับรักษาอาการป่วยร้ายแรงจากโรคมาลาเรีย ยาอิมาทินิบ (imatinib) สำหรับรักษาโรคมะเร็งบางประเภท และยาอินฟลิซิแมบ (infliximab) สำหรับรักษาความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน อาทิ โรคโครห์น

 

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระเป็นผู้คัดเลือกยาทั้งสามตัวดังกล่าว เนื่องจากอาจสามารถลดความเสี่ยงเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ผลิตได้มอบยากลุ่มนี้ให้องค์การฯ ใช้ในการทดลอง

 

"การค้นหายาสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และองค์การฯ ภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำของความพยายามนี้" ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าว

 

ก่อนหน้านี้องค์การฯ ได้ทดสอบยา 4 ตัว ได้แก่ เรมเดซิเวียร์ ไฮดรอกซีคลอโรควิน โลพินาเวียร์ และอินเตอร์เฟอรอน โดยผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่ายาทั้งสี่มีผลเล็กน้อยหรือแทบไม่มีผลต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง