รีเซต

ร้อง ป.ป.ช. สอบจัดซื้อหนังสือเรียนพันล้าน ส่อล็อกสเปก-ไม่โปร่งใส

ร้อง ป.ป.ช. สอบจัดซื้อหนังสือเรียนพันล้าน ส่อล็อกสเปก-ไม่โปร่งใส
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2567 ( 20:00 )
26
ร้อง ป.ป.ช. สอบจัดซื้อหนังสือเรียนพันล้าน ส่อล็อกสเปก-ไม่โปร่งใส

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายนัทธพลพงศ์ จิวัจฉรานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1977) จำกัด ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนประจำปีการศึกษา 2567 ขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งมีมูลค่าโครงการเกือบ 1,000 ล้านบาท


นายนัทธพลพงศ์กล่าวว่า บริษัทฯ ในฐานะผู้เข้าร่วมการประกวดราคา พบว่ามีประเด็นที่น่าสงสัยหลายประการในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ โดยได้ยื่นข้อร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหลายครั้ง ตั้งแต่การประกาศข้อกำหนดการจ้าง (TOR) และหลังจากมีการประกาศผลการประกวดราคา แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง


ประเด็นที่นายนัทธพลพงศ์ต้องการให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ได้แก่ การกำหนดเงื่อนไข TOR ที่อาจมีลักษณะเป็นการจำกัดการแข่งขัน โดยให้แต่ละโรงพิมพ์เสนอราคาได้เพียง 30 รายการจาก 151 รายการ ซึ่งกรมบัญชีกลางได้มีความเห็นว่าอาจขัดต่อ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560


นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความโปร่งใสในการให้คะแนน และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่อาจไม่เป็นไปตามที่กำหนดใน TOR โดยเฉพาะในเรื่องการเคลือบปกหนังสือ


นายนัทธพลพงศ์แสดงความกังวลว่าปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นอีกในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งต่อไป และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ


ทั้งนี้ ทางองค์การค้าของ สกสค. ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว



ภาพ : Gettyimages 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง