รีเซต

พบหลายชิ้นส่วน! คาดเป็นร่างมนุษย์ภายในซาก "เรือดำน้ำไททัน"

พบหลายชิ้นส่วน! คาดเป็นร่างมนุษย์ภายในซาก "เรือดำน้ำไททัน"
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2566 ( 09:03 )
138
พบหลายชิ้นส่วน! คาดเป็นร่างมนุษย์ภายในซาก "เรือดำน้ำไททัน"

ยามฝั่งสหรัฐฯพบหลายชิ้นส่วน คาดเป็นร่างมนุษย์ ภายในซาก "เรือดำน้ำไททัน" ที่เพิ่งกู้ขึ้นมาได้เป็นครั้งแรกจากใต้ทะเลลึก


ยามฝั่งสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) พบร่างที่คาดว่าเป็นร่างมนุษย์หลายร่างหรือหลายส่วน ภายในซากยานดำน้ำ "ไททัน" ที่เพิ่งกู้ขึ้นมาได้จากใต้ทะเลลึกในวันเดียวกันนั้น และได้นำร่างออกมาจากซากยานไททันแล้ว

ภาพแรกของซากยานดำน้ำท่องเที่ยว "ไททัน" เพิ่งปรากฏเมื่อวานนี้พุธที่ 28 มิถุนายน หลังถูกกู้ขึ้นมาจากก้นมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งแคนาดา ใกล้กับซากเรือไททานิค 10 วันหลังจากยานเกิดระเบิดพร้อมคนในยาน 5 คนเสียชีวิตทั้งหมดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะยานไททันดำลงไปชมซากเรือไททานิค 

เรือชื่อ "ฮอไรซัน อาร์คติค" ติดธงแคนาดา คือเรือที่กู้ซากยานไททันได้หลายชิ้นเมื่อวานนี้ และนำกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือเซนต์จอห์น บนเกาะนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา ซากยานแต่ละชิ้นที่ถูกห่อหุ้มด้วยผ้าใบสีขาว ถูกยกดึงด้วยเครนออกจากเรือฮอไรซัน อาร์คติค วางลงบนรถบรรทุกขนาดใหญ่ คลุมทับด้วยผ้าสีฟ้าอีกชั้น และเดินทางออกจากท่าเรือไปแล้ว แต่ไม่ชัดเจนว่าจุดหมายอยู่ที่ใด

การกู้ซากยานไททัน มีความสำคัญมาก ที่จะทำให้รู้สาเหตุที่เรือเกิดการระเบิดแบบยุบตัวเข้าภายใน (implosion) หลังจากสหรัฐฯ และแคนาดาได้เริ่มสอบสวนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหาสาเหตุเรือระเบิด โศกนาฏกรรมที่เกิดกับยานไททัน ก่อให้เกิดการตั้งคำถามต่อการที่ไม่เคยมีกฎระเบียบควบคุมการท่องเที่ยวในลักษณะนี้

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ซากยานไททันของบริษัททัวร์โอเชียนเกท เอ็กซเพดดิชั่น ถูกยานดำน้ำบังคับระยะไกล หรือ ROV ตรวจพบที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกใกล้กับซากเรือไททานิค โดยพบซากยานชิ้นใหญ่ 5 ชิ้น ห่างจากซากหัวเรือไททานิคประมาณ 488 เมตร หลังจากสูญหายไป 5 วัน จบปฏิบัติการค้นหายานไททัน 5 วันด้วยโศกนาฏกรรมที่คนในยาน 5 คน ซึ่งรวมถึงผู้บริหารสูงสุดบริษัทเอเชียนเกท เจ้าของยานไททัน เสียชีวิตทั้งหมด



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง