รีเซต

ลำปาง น้ำป่าหลากหนักสุดในรอบ 20 ปี ท่วมหลายหมู่บ้านสะพานทรุด

ลำปาง น้ำป่าหลากหนักสุดในรอบ 20 ปี ท่วมหลายหมู่บ้านสะพานทรุด
มติชน
9 กันยายน 2564 ( 14:54 )
33
ลำปาง น้ำป่าหลากหนักสุดในรอบ 20 ปี ท่วมหลายหมู่บ้านสะพานทรุด

วันที่ 9 กันยายน 2564 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ จ.ลำปาง สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขาสูงแนวเทือกเขาผีปันน้ำ ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่ปะ และล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านของ ต.แม่ปะ อ.เถิน กว่า 300 หลังคาเรือน มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ จนถึงขณะนี้ ผ่านมานานกว่า 7 ชั่วโมง แล้ว สถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย

 

 

 

 

ถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงมาบ้าง แต่ก็เล็กน้อย ยังมีกระแสน้ำป่าไหลหลากลงมาต่อเนื่อง ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกหนักลงมาบนเขาสูง โดยที่หมู่บ้านแม่ปะหลวง ม.1 บ้านแม่ปะแพะ ม.7 และบ้านแม่ปะดอย ม.7 ต.แม่ปะ ที่ถูกน้ำป่าหลากท่วมอย่างหนัก เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยมากที่สุด ระดับน้ำไหลเข้าท่วมบ้านสูงกว่า 1 เมตร บางจุดมีความเชี่ยวกราด และแรง ซึ่งบางจุดมีความลึกเกือบ 2 เมตร เนื่องจากระดับพื้นถนนไม่เท่ากัน

 

 

 

 

บ้านเรือนไหน ที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยแม่ปะ ชาวบ้านไม่สามารถออกมาได้ และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือได้ เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก และเป็นกระแสน้ำไหลวน ทำให้คนในบ้านต้องขึ้นไปอยู่บนชั้นสองของบ้าน เพื่อความปลอดภัย ส่วนบ้านเรือนที่กระแสน้ำไม่แรง เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านก็เข้าไปช่วยเหลือคนออกมาอยู่ข้างนอก เพื่อความปลอดภัยเป็นการชั่วคราวก่อน นับเป็นภัยทางธรรมชาติที่หนักสุดในรอบ 20 ปี ที่ในปีนี้ท่วมสูง และท่วมนานกว่า 10 ชั่วโมง ยังไม่คลี่คลายลง

 

 

 

 

ด้านถนนทางหลวงหมายเลข 1124 สาย อ.เถิน ลำปาง – อ.วังชิ้น จ.แพร่ ช่วงบ้านท่าผ่า – ปางกุ่ม อ.เถิน ก็พบคอสะพานถนนข้ามลำห้วยแม่ปะ เกิดทรุดตัวลง จากน้ำป่าที่กัดเซาะฐานดินด้านล่าง ทำให้เจ้าหน้าที่ทางหลวงเถิน ต้องออกมาแจ้งเตือน ไม่ให้รถบรรทุกชนิดผ่านมาจุดนี้ เพราะเกรงอันตรายที่จะคอสะพานอาจจะทรุดหนักกว่าเดิม และเกิดถล่มลงไป ดังนั้น ทางแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 จึงปิดกั้นเส้นทาง และประกาศให้รถทุกชนิดเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง