รีเซต

สภาหอการค้าคาด ไทย-ซาอุฯ ปิดดีลปีนี้ทะลุหมื่นล้าน

สภาหอการค้าคาด ไทย-ซาอุฯ ปิดดีลปีนี้ทะลุหมื่นล้าน
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2565 ( 09:16 )
56
สภาหอการค้าคาด ไทย-ซาอุฯ ปิดดีลปีนี้ทะลุหมื่นล้าน

ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายสนั่น อังอุบลกุล กล่าวว่าการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตในรอบ 32 ปีระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ถูกต้อง และเป็นโอกาสดีมากๆ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของซาอุฯเติบโตเป็นอย่างมากในไตรมาส 1 ซึ่งขยายตัวถึง 9.9% และไตรมาสที่ 2 ของปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในสองหลัก (Double digit)

อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่เป็นการดีต่อประเทศไทยคือ ซาอุฯมีประชากรที่มีกำลังซื้อสูง ประชากรอายุเฉลี่ยอยู่ในวัยแรงงานไม่มากนัก และซาอุฯยังถือเป็นประเทศตัวกลางที่จะขายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกาอีกด้วย

ด้านการร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของไทยและซาอุฯที่เกิดขึ้นแล้ว คือ มีการจัดงานจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ที่กรุงเทพฯแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งสร้างมูลค่าทางการค้าได้ถึง 136 ล้านบาทภายใน 1 วัน และคาดว่าในปีนี้จะได้มูลค่าทางการค้าร่วมกันจากการทำ Business Matching ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยเป้าหมายมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างไทยและซาอุฯอยู่ที่ร้อยละ 10 ในแต่ละปี

ซึ่งถ้าหากรัฐบาลสามารถเดินหน้าทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย – ซาอุฯ ได้ จะช่วยให้เป้าหมายนี้สำเร็จได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของการลงทุน มีการหารือกันหลายด้านรวมถึงการที่ซาอุฯสนใจที่จะมาลงทุนสร้างคลังเก็บน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมันในไทยอีกด้วย ในขณะที่การลงทุนของฝั่งไทยในซาอุฯก็จะมีด้วยเช่นกัน อาทิ ในเดือน ส.ค.นี้ร้านคาเฟ่ อเมซอน ของโออาร์ จะไปตั้งสาขาแรกที่เมืองริยาร์ด เมืองหลวงของซาอุฯ เป็นต้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง