รีเซต

สีสันสดใส รฟม.เริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู คาดเปิดไตรมาส 3 ปี 65

สีสันสดใส รฟม.เริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู คาดเปิดไตรมาส 3 ปี 65
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2564 ( 19:02 )
191
สีสันสดใส รฟม.เริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู คาดเปิดไตรมาส 3 ปี 65

ข่าววันนี้ 9 ธ.ค.2564 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี หลังก่อนหน้านี้ได้เปิดทดสอบการเดินรถของรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองไปเรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มทดสอบการเดินรถเพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ของโครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า ใช้ความเร็วการทดสอบไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

สำหรับเส้นทางในการทดสอบการเดินรถ เริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ผ่านไปยังสถานีมีนบุรี (PK30) ผ่านสถานีตลาดมีนบุรี (PK29) สถานีเศรษบุตรบำเพ็ญ (PK28) และสถานีบางชัน (PK27) รวมระยะทางประมาณ 4.45 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2564 เพื่อตรวจสอบและสร้างความมั่นใจในการเดินรถและการดำเนินงานโครงการมีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

 

 

การทดสอบครั้งนี้ใช้ขบวนรถโมโนเรลที่จะให้บริการจริง เช่นเดียวกับการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ซึ่งยังคงรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย ภายนอกรถเป็นสีขาวตัดกับชมพูมีสีสันสดใสสะอาดตา ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด และมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนด้วยขนาดของกระจกที่กว้าง ในส่วนของตัวรถมีขนาดกว้าง 3.16 เมตร น้ำหนัก 14,500 – 15,000 กิโลกรัมต่อตู้ โดยใน 1 ขบวน ประกอบด้วยตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง

 

 

ปัจจุบันรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 13 ขบวน และคาดว่าขบวนรถจะเข้ามาครบถ้วนทั้ง 42 ขบวน ในช่วงประมาณกลางปี 2565 โดยภายหลังจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ก็จะยังคงทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565

 

 

สำหรับการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่สำหรับวงการรถไฟฟ้าของไทย ดังนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมในช่องทางต่างๆ เช่น แฟนเพจ Line Official และยังมีการนำเสนอภาพบรรยากาศการทดสอบการเดินรถและพาชมภายในขบวนรถ

 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 / เฟซบุ๊กแฟนเพจ : โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง