รีเซต

สมุทรสงคราม ยกทัพนางรำบวงสรวงศาลหลักเมืองฯ121 ปี ตั้งเป็นจังหวัดฯและกว่า 500 ปี เมืองแม่กลอง

สมุทรสงคราม ยกทัพนางรำบวงสรวงศาลหลักเมืองฯ121 ปี ตั้งเป็นจังหวัดฯและกว่า 500 ปี เมืองแม่กลอง
มติชน
28 มีนาคม 2565 ( 16:37 )
51
สมุทรสงคราม ยกทัพนางรำบวงสรวงศาลหลักเมืองฯ121 ปี ตั้งเป็นจังหวัดฯและกว่า 500 ปี เมืองแม่กลอง

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ หน้าศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรสงคราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม สมโภช 121 ปี การตั้งเป็นจังหวัดสมุทรสงคราม และกว่า 500 ปี เมืองแม่กลอง เพื่อให้ภาคส่วน ได้ร่วมใจกันถวายสักการะบวงสรวงหลักเมืองสมุทรสงคราม บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง ให้เกิดความเป็นสิริมงคลยังเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น คนรุ่นหลัง

โดยนายขจร ศรีวัชโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาศาลหลักเมืองสมุทรสงครามเปิดพิธีดังกล่าว ก่อนจะร่วมกับนายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา, นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด, น.ส.สุกานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม ตีฆ้อง 4 ทิศ รอบศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม เบิกฤกษ์เปิดจังหวัดสมุทรสงคราม

 

จากนั้นสาวงามกว่า 600 คน ร่ายรำบวงสรวงศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม ประกอบเพลงพบรักแม่กลอง, เพลง แม่กลองเมืองงาม และเพลงสมุทรสงคราม  ในการนี้ อบจ.สมุทรสงครามได้เนรมิตรให้ศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม เป็นป่าหิมพานต์ มีพรรณไม้และสัตว์ในเทพนิยายนานาชนิดอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการจุดพลุ 121 ชุด เกือบ 1,000 นัด เฉลิมฉลอง121ปี การตั้งเป็นจังหวัดสมุทรสงคราม และกว่า 500 ปีเมืองแม่กลอง

 

นายขจร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม หรือ “แม่กลอง” เป็นเมืองเก่าตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาจนถึงปัจจุบันกว่า 500 ปี ดังปรากฏชื่อเมืองในพระไอยการนาทหารหัวเมือง กฎหมายตรา 3 ดวง ซึ่งตราขึ้นในรัชสมัยสมเด็จไตรโลกนาถ หรือ พ.ศ.1991-2033 เจ้าเมืองมีราชทินนามว่า “พระสมุทรสงคราม” และเมื่อนับจากการปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2444 ได้มีการจัดตั้ง กระทรวง กรมต่างๆ และราชการส่วนภูมิภาค โดยจัดตั้งศาลากลางจังหวัดขึ้นเป็นครั้งแรกในที่ธรณีสงฆ์วัดใหญ่ จึงถือว่าได้จัดตั้ง “จังหวัดสมุทรสงคราม” อย่างเป็นทางการ

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2571 ได้มีการสร้างศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม ถือเป็นวัตถุสถานสำคัญเป็นสัญลักษณ์ว่าบ้านเมืองมั่นคง ประชาชนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสงคราม และในปี พ.ศ.2565 นี้ นับเป็นมงคลครบรอบ 121 ปี จึงจัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองสมุทรสงคราม และสมโภช 121 ปี จังหวัดสมุทรสงคราม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง