รีเซต

สถานีรถไฟโตเกียวใช้หน้าต่างแปลภาษาอัตโนมัติ ช่วยนักท่องเที่ยวสื่อสารง่ายขึ้น

สถานีรถไฟโตเกียวใช้หน้าต่างแปลภาษาอัตโนมัติ ช่วยนักท่องเที่ยวสื่อสารง่ายขึ้น
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 23:22 )
236
สถานีรถไฟโตเกียวใช้หน้าต่างแปลภาษาอัตโนมัติ ช่วยนักท่องเที่ยวสื่อสารง่ายขึ้น

ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหนึ่งในนั้นคือนวัตกรรมหน้าต่างแปลภาษาที่สามารถขึ้นข้อความจากเสียงพูดที่ได้ยินแบบอัตโนมัติ และสามารถแสดงผลการแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งได้นำมาใช้แล้วที่ช่องจำหน่ายตั๋วของบริษัทเซบุ เรลเวย์ (Seibu Railway) ณ สถานีรถไฟในกรุงโตเกียว


นวัตกรรมหน้าต่างแปลภาษานี้ มีชื่อเรียกว่า วอยซ์บิซ ยูซีดิสเพลย์ (Voice Biz UCDisplay) เป็นหน้าจอกระจกกึ่งโปร่งใส ที่จะคอยสะกดคำและแปลภาษาที่ได้ยิน ขึ้นบนจอภาพในลักษณะคล้ายฟองคำพูด สามารถรองรับภาษาญี่ปุ่น และภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ได้ถึง 11 ภาษา ซึ่งที่เปิดเผยออกมาตอนนี้ระบุว่ามีให้บริการในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส จีนกลาง และสเปนด้วย


ภาพจากรอยเตอร์

 


โดยทางบริษัท เซบุ เรลเวย์ (Seibu Railway) กล่าวว่า อุปกรณ์แปลภาษามีไว้เพื่อช่วยลูกค้าในการพูดคุยในหัวข้อที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ขอทราบเส้นทาง หรือข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท้องถิ่น ซึ่งอุปกรณ์นี้ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาสอบถามข้อมูล และผู้ดูแลสถานีที่นั่งอยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์ สามารถสนทนากันได้ง่ายขึ้น และมองเห็นลักษณะสีหน้าภาษากายของอีกฝ่ายได้ด้วย


โดยทางการรถไฟ ได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์หน้าต่างแปลภาษาแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณ สถานีเซบุ-ชินจูกุ (Seibu-Shinjuku) ซึ่งเป็นปลายทางของสายรถไฟสายหนึ่งในใจกลางกรุงโตเกียว และให้บริการผู้โดยสารประมาณ 135,000 คนต่อวัน โดยระยะแรกทางการรถไฟจะทดลองใช้อุปกรณ์หน้าต่างแปลภาษานี้เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนที่จะพิจารณาขยายการใช้งานในวงกว้างขึ้น และนอกจากที่สถานีรถไฟแล้ว อุปกรณ์ดังกล่าวยังได้รับการทดสอบใช้งานที่สนามบินนานาชาติคันไซ ในเมืองโอซาก้า เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ด้วย



ภาพจากรอยเตอร์

 


มีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 ประเทศญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากถึง 2 ล้านคน มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดในปี 2019 และในจำนวนนี้พบว่าเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งเดินทางเข้ามามากกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาด ซึ่งทั้งหมดนี้ อาจเป็นผลมาจากค่าเงินเยนที่อ่อนลง ทำให้การเดินทางมาประเทศญี่ปุ่น มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาสัมผัสความงามของแดนอาทิตย์อุทัยนี้นั่นเอง



ข้อมูลจาก reutersconnectjapantimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง