รีเซต

แคนาดาแฉทางการฮ่องกง บังคับให้ถือสัญชาติเดียว

แคนาดาแฉทางการฮ่องกง บังคับให้ถือสัญชาติเดียว
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:01 )
68
แคนาดาแฉทางการฮ่องกง บังคับให้ถือสัญชาติเดียว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ กระทรวงต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฮ่องกงบังคับให้ผู้ต้องขังชาวจีนที่ถือสัญชาติแคนาดาร่วมอยู่ด้วยซึ่งถูกจับกุมคุมขังอยู่ในฮ่องกง ให้เลือกถือสัญชาติใดสัญชาติหนึ่งเพียงสัญชาติเดียว และระบุว่าผู้ที่ถือสองสัญชาติอื่นๆ ที่อยู่ในเรือนจำก็ถูกบังคับให้เลือกสัญชาติไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวฮ่องกงสองสัญชาติ ทำให้โฆษกของกระทรวงต่างประเทศของแคนาดาและแวดวงการทูตของชาติตะวันตก มีความกังวลว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นกับผู้ถือสองสัญชาติหลายแสนคนที่เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในฮ่องกงไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางธุรกิจหรือการท่องเที่ยวก็ตาม

 

ด้านโฆษกของกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า สหรัฐมีความกังวลอย่างมากว่า มาตรการดังกล่าวของฮ่องกงจะเป็นการบังคับประชาชนให้เลือกสัญชาติระหว่างที่ถูกจับกุมคุมขัง โดยไม่มีโอกาสที่จะเข้าใจผลกระทบทั้งหมดจากการเลือกในครั้งนี้

 

โฆษกสถานกงสุลของอังกฤษในฮ่องกง กล่าวว่า อังกฤษจะหาคำตอบในเรื่องนี้จากทางการฮ่องกง หลังจากมีการบ่งชี้ว่า ทางการฮ่องกงอาจเพิกถอนสิทธิการเข้าถึงตัวนักโทษที่ถือสัญชาติจีนและอังกฤษ เป็นการป้องกันไม่ให้อังกฤษให้ความช่วยเหลือต่อบุคคลที่ถือสัญชาติอัะงกฤษ-จีนดังกล่าว ทั้งที่เคยทำได้มาตั้งแต่ปี 1997

ทั้งนี้มีการประมาณการว่าในฮ่องกงมีชาวแคนาดาอาศัยอยู่ 300,000 คน ชาวออสเตรเลีย 100,000 คน และชาวอเมริกันอีก 85,000 คน ซึ่งส่วนมากเป็นผู้ถือสัญชาติจีน มีหนังสือเดินทางของฮ่องกงควบคู่กันไปด้วย และจากสถิติพบว่า นักโทษในเรือนจำราว 7,000 คน ณ สิ้นปี 2019 ถูกจำแนกให้เป็นชาวต่างชาติถึง 20%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง