รีเซต

ยาน Crew Dragon นำนักบินอวกาศภารกิจ Ax-2 เดินทางกลับโลก

ยาน Crew Dragon นำนักบินอวกาศภารกิจ Ax-2 เดินทางกลับโลก
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2566 ( 13:03 )
62
ยาน Crew Dragon นำนักบินอวกาศภารกิจ Ax-2 เดินทางกลับโลก

วันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย ยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) นำนักบินอวกาศ 4 คน ในภารกิจ Ax-2 เดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS อย่างปลอดภัย โดยใช้การลงจอดด้วยร่มชูชีพ บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้การเข้าช่วยเหลือของทีมงานบนผิวน้ำของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


ภารกิจ Ax-2 และนักบินอวกาศทั้ง 4 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองทางวิทยาศาสตร์ผลเกี่ยวกับกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักที่มีผลต่อสเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเนิด ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงและโรคอื่น ๆ ที่ส่งผลให้มีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตในแต่ละปี รวมไปถึงการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์


นักบินอวกาศในภารกิจ Ax-2 ประกอบด้วย


1. นักบินอวกาศเพ็กกี วิตสัน (Peggy Whitson) ชาวสหรัฐอเมริกา ตำแหน่งผู้บัญชาการ ภารกิจ Ax-2

2. นักบินอวกาศจอห์น ชอฟฟ์เนอร์ (John Shoffner) ชาวสหรัฐอเมริกา ตำแหน่งนักบินอวกาศ

3. นักบินอวกาศอาลี อัลการี (Ali AlQarni) ชาวซาอุดีอาระเบีย ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 1

4. นักบินอวกาศรายานะห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) ชาวซาอุดีอาระเบีย ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 2


สำหรับนักบินอวกาศรายานะห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) ภารกิจ Ax-2 ทำให้เธอกลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศชาติอาหรับ โดยนักบินอวกาศรายานะห์ บาร์นาวี จะมีบทบาทสำคัญในการศึกษาวิจัยผลกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักที่มีผลต่อสเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเนิด เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยด้านสเต็มเซลล์และการปรับโครงสร้างเนื้อเยื่อในโรงพยาบาล King Faisal Specialist Hospital ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย


ก่อนหน้านี้ยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) นำนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 โดยใช้จรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) จากฐานปล่อยจรวด LC-39A ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา นายอวกาศ Crew Dragon เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติบริเวณโมดูล Harmony ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 และแยกตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2023 รวมระยะเวลาทำภารกิจทั้งหมด 9 วัน บนอวกาศ



ที่มาของข้อมูล Space  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง