รีเซต

ประจวบฯสั่งโรงงานทั่วจังหวัด 417 แห่ง ห้ามรับแรงงานใหม่เข้าทำงานสกัดโควิด

ประจวบฯสั่งโรงงานทั่วจังหวัด 417 แห่ง ห้ามรับแรงงานใหม่เข้าทำงานสกัดโควิด
มติชน
26 พฤษภาคม 2564 ( 21:03 )
34
ประจวบฯสั่งโรงงานทั่วจังหวัด 417 แห่ง ห้ามรับแรงงานใหม่เข้าทำงานสกัดโควิด

 

วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ประจวบฯ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงสถานการณ์โรคโควิด 19 กรณีการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ภายในโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ต่อมามีประกาศจังหวัดให้กักตัวแรงงานพม่า 1,375 คน โดยนายพรหมพิริยะ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบเชิงรุกพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่บริษัทโดล ฯ มีประวัติเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันจากโรงงานสับปะรดกระป๋อง ของบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ จำกัด ที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ซึ่งมีการระบาดก่อนหน้านี้ ล่าสุดจากการค้นหาเชิงรุกในบริษัทโดลฯพบผู้ป่วย 56 ราย เป็นชาวไทย 10 ราย พม่า 46 ราย ขณะที่แรงงานพม่า 1375 คน จะกักตัว 14 วัน ในสถานที่กักกันชั่วคราว 3 แห่ง ได้แก่ หอพักภายในโรงงานสับปะรดของบริษัท โดลฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล อ.หัวหิน และโรงแรมแอทเดอร่า ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการหลบหนี

 

 

นายกิติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด 19 ได้กำชับให้ตรวจสอบการค้าขายในตลาดนัดของแต่ละอำเภอ เนื่องจากมีกลุ่มแม่ค้า พ่อค้าขาจร จากหลายจังหวัดที่ถูกสั่งปิดตลาดเข้ามาขายสินค้า จึงขอให้เจ้าของตลาดทุกแห่ง เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และสั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เทศบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกตลาด สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัด 417 แห่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งให้เจ้าของโรงงานห้ามรับแรงงานใหม่ ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ เข้ามาทำงาน เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้ามาระบาดในโรงงาน

 

 

ด้านนายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด 19 ในโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัทโดลฯยังควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด เน้นการใช้วิธีกักตัวแรงงานกลุ่มเสี่ยงและนำตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยไม่ต้องหยุดสายการผลิต ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับขยะติดเชื้อที่เกิดจากสถานที่แยกกัก กักกันในโรงงานที่มีปัญหาการแพร่ระบาด โรงพยาบาลสนาม สถานที่กักกัน จะมีบริษัทรับจ้างกำจัดขยะติดเชื้อเข้ามาเก็บนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อสู่สิ่งแวดล้อม สำหรับการจัดสรรวัคซีนล๊อตพิเศษเป็นกรณีเร่งด่วน ให้กับประชาชนในพื้นที่รอบโรงงานบริษัทโดลฯ เหมือนกรณีการระบาดที่โรงงานสับปะรดกระป๋อง ที่ ต.หินเหล็กไฟ ขณะนี้ได้เสนอขอวัคซีนไปที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์จากจำนวนตัวเลขผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง