รีเซต

ท่องเที่ยวออสเตรเลียชี้ 'เสียหายหนัก' เพราะแผนเปิดพรมแดนไม่ชัดเจน

ท่องเที่ยวออสเตรเลียชี้ 'เสียหายหนัก' เพราะแผนเปิดพรมแดนไม่ชัดเจน
Xinhua
11 พฤษภาคม 2564 ( 22:00 )
101
ท่องเที่ยวออสเตรเลียชี้ 'เสียหายหนัก' เพราะแผนเปิดพรมแดนไม่ชัดเจน
[caption id="attachment_200260" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ซูเปอร์ฟูลมูนลอยอยู่เหนือซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ที่เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 27 เม.ย. 2021)[/caption]

แคนเบอร์รา, 11 พ.ค. (ซินหัว) -- ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย กล่าวเตือนรัฐบาล ว่าภาคการท่องเที่ยวของประเทศกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากไม่ทราบว่าเมื่อไรที่จะสามารถเปิดพรมแดนระหว่างประเทศได้อีกครั้ง

ที่ประชุมด้านการท่องเที่ยวและการเดินทางแห่งออสเตรเลีย หรือ ทีทีเอฟ (TTF) หน่วยงานระดับสูงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออสเตรเลียระบุว่า การที่รัฐบาลไม่สามารถระบุวันที่แน่ชัดในการเปิดพรมแดนของประเทศอีกครั้งได้ "สร้างความเสียหาย" ต่อการฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดยทีทีเอฟได้เสนอแผนอุดหนุนเพื่อช่วยพยุงภาคการท่องเที่ยวในช่วง 12 เดือนข้างหน้า มูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4.38 หมื่นล้านบาท)

เมื่อวันอังคาร (11 พ.ค.) สำนักข่าว นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียรายงานคำกล่าวของ มาร์กี ออสมอนด์ ผู้บริหารระดับสูงของทีทีเอฟว่า "การที่เจ้าหน้าที่รัฐให้ความเห็น ระบุกรอบเวลาและวันที่ รวมลำดับความสำคัญเรื่องต่างๆ ในการเปิดพรมแดน อย่างไม่มีเอกภาพนั้น ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น"

"ความไม่แน่นอนนี้สร้างความเสียหายใหญ่หลวง เราเข้าใจว่าสุขภาพต้องมาก่อนเสมอ แต่เราต้องการความแน่นอนเกี่ยวกับวันที่ในการเปิดประเทศอีกครั้งโดยเร็วที่สุด คณะรัฐมนตรีแห่งชาติต้องระบุวันที่ที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถยกเลิกข้อจำกัดและข้อกำหนดเกี่ยวกับด่านชายแดน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการฉีดวัคซีนได้

ทีทีเอฟออกมาแสดงความเห็นนี้ หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันว่าจะไม่เปิดพรมแดนของประเทศไปจนถึงปี 2022

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียระบุว่าชาวออสเตรเลียยัง "ไม่ต้องการ" ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศอีกครั้ง พร้อมให้คำมั่นว่าจะเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ "ต่อเมื่อสถานการณ์ปลอดภัย"

ต่อมา ไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ระหว่างเดือนสิงหาคม 2018 ถึงธันวาคม 2020 ระบุว่าประชาชนออสเตรเลียไม่ควรคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายนัก เกี่ยวกับข้อจำกัดด้านพรมแดน จนกว่าจะถึงปีหน้า และอาจจะไม่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง