รีเซต

‘ดีป้า’ ปลื้ม ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ใกล้แล้วเสร็จ คนแห่จองพื้นที่เต็มแล้ว

‘ดีป้า’ ปลื้ม ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ใกล้แล้วเสร็จ คนแห่จองพื้นที่เต็มแล้ว
มติชน
23 มิถุนายน 2563 ( 04:12 )
72
‘ดีป้า’ ปลื้ม ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ใกล้แล้วเสร็จ คนแห่จองพื้นที่เต็มแล้ว

‘ดีป้า’ ปลื้ม ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ใกล้แล้วเสร็จ คนแห่จองพื้นที่เต็มแล้ว

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ อาคารหลังแรกและหลังที่สอง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 30 ไร่ในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลประเทศไทย หรือดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ (อีอีซีดี) ซึ่งความก้าวหน้างานก่อสร้างปัจจุบันของอาคารหลังแรก ดีป้า ดิจิทัลวันสต๊อปเซอร์วิส หรือสำนักงานสาขาภาคตะวันออก อยู่ที่ 86.6% ใกล้แล้วเสร็จ คงเหลือ 1 งวดสุดท้ายในงานสถาปัตยกรรมภายใน งานลาดยางมะตอยลานจอดรถ ทาสีอาคารภายในภายนอก รั้วโดยรอบอาคาร งานจัดสวน การติดตั้งมิเตอร์น้ำไฟ และงานอื่นๆ ให้ครบถ้วนตามแบบพร้อมทำความสะอาดอาคาร

 

ส่วนอาคารหลังที่สอง ดิจิทัลสตาร์ตอัพ โนเลจเอ็กเชนจ์เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันไอโอทีและนวัตกรรมดิจิทัล ความก้าวหน้าของงานก่อสร้างเข้าสู่งวดที่ 4 ได้แก่ งานหล่อคอนกรีตพื้นชั้นที่ 1 งานหล่อครีบคอนกรีตเสริมเหล็ก งานหล่อโครงสร้างเสาคอนกรีตรับพื้นชั้น 2 และงานติดตั้งท่อซลีฟ งานระบบไฟฟ้า และระบบสุขาภิบาล

“ปัจจุบันทั้ง 2 อาคารมีดิจิทัลสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการด้านดิจิทัลขอจองสิทธิเช่าใช้พื้นที่ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ถ่ายทอดเทคโนโลยีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านดิจิทัล และดำเนินการเชิงพาณิชย์ โดยอาคารหลังแรก มีผู้ขอจองพื้นที่ครบเต็มจำนวนแล้ว ส่วนอาคารหลังที่สอง เริ่มมีผู้สนใจจองพื้นที่” นายณัฐพล กล่าว

 

นายณัฐพล กล่าวว่า ทั้งนี้ โครงการก่อสร้าง ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยอาคารหลังแรกจะเปิดให้บริการปลายปีนี้ และอาคารหลังที่สองจะพร้อมให้บริการในปี 2564 โดยขณะนี้ อาคารหลังที่สาม ดิจิทัล อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ อยู่ระหว่างประกวดราคาจ้างก่อสร้าง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) และจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ เพื่อให้ประเทศเป็นศูนย์กลางด้านการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลขั้นสูงแห่งภูมิภาคอาเซียน เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนด้านอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาค ซึ่งเน้นให้เกิดการลงทุนในธุรกิจดิจิทัลควบคู่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลเชิงพาณิชย์ ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัล และสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง