รีเซต

แจ้งข้อหา "มุกดาสวนเสือฯ" พบเสือโคร่ง DNA ไม่ตรงปก

แจ้งข้อหา "มุกดาสวนเสือฯ" พบเสือโคร่ง DNA ไม่ตรงปก
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2564 ( 07:24 )
71
แจ้งข้อหา "มุกดาสวนเสือฯ" พบเสือโคร่ง DNA ไม่ตรงปก

วันนี้ (9 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตรวจสอบเสือโคร่ง พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจสอบ เนื่องจากมีพฤติการณ์ที่น่าสงสัยว่า สวนสัตว์มุกดาสวนเสือและฟาร์ม จ.มุกดาหาร อาจมีการลักลอบค้าเสือโคร่ง ซึ่งได้มีการดำเนินการยึดเสือไว้ 3 ตัว คือ ข้าวยำ ข้าวกล่ำ และข้าวจ้าว และอายัดเสือโคร่ง 2 ตัว ได้แก่ ข้าวเม่า ข้าวเปลือก และซากเสือโคร่งอีกจำนวน 1 ซาก คือข้าวเหนียว ไว้เพื่อตรวจสอบ พร้อมกับเก็บตัวอย่างเสือจำนวน 8 ตัว เพื่อตรวจสอบ

ดร.รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงความคืบหน้า ผลการพิสูจน์ความสัมพันธ์พ่อแม่ลูกของเสือโคร่งที่ทางเจ้าของสวนสัตว์มุกดาสวนเสืออ้างว่า เสือที่ได้มีการอายัดทั้ง 2 ตัว เป็นลูกของเสือที่ชื่อว่า โดโด้ และ มะเฟือง และซากของเสือชื่อ ข้าวเหนียว ที่อ้างว่าเป็นลูกของเสือที่ชื่อว่า ให้ลาภ และให้ทอง ซึ่งผลการตรวจสอบจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม และจากศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่า เสือทั้ง 3 ตัวที่ได้มีการยึดมานั้น ไม่มีความสัมพันธ์เป็นพ่อแม่ลูกกับเสือที่ได้มีการกล่าวอ้าง รวมไปถึงไม่มีความสัมพันธ์กับเสือโคร่งตัวอื่นในกิจการสวนสัตว์จำนวน 20 ตัวอีกด้วย

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหา นายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ผู้ได้รับใบอนุญาตสวนสัตว์มุกดาสวนเสือและฟาร์ม ใน 3 ข้อหาตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ได้แก่

1.มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

2.ฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท

3.แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท 

นอกจากนี้ ทางกรมอุทยานฯ ได้พักใช้ใบอนุญาต 30 วัน และจะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตได้ในอนาคต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง