รีเซต

แคนาดาพบซากศพเด็กนักเรียนชนเผ่าพื้นเมือง 215 ศพ ฝังใต้โรงเรียน

แคนาดาพบซากศพเด็กนักเรียนชนเผ่าพื้นเมือง 215 ศพ ฝังใต้โรงเรียน
TNN World
29 พฤษภาคม 2564 ( 17:10 )
172
แคนาดาพบซากศพเด็กนักเรียนชนเผ่าพื้นเมือง 215 ศพ ฝังใต้โรงเรียน

Canada: แคนาดาพบซากศพเด็กนักเรียนชนเผ่าพื้นเมือง 215 ศพในที่ตั้งของโรงเรียนประจำในบริติชโคลัมเบีย บางศพมีอายุเพียง 3 ขวบ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เผย เป็นข่าวที่ทำให้หัวใจเขาแตกสลาย

 

 

ศพเด็กเหล่านี้ เป็นนักเรียนของโรงเรียนประจำ Kamloops Indian Residential School เมืองแคมลูปส์ ในบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ถูกปิดในปี 1978

 

 

เจ้าหน้าที่บอกว่า พบซากศพเหล่านี้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านเรดาร์ แสกนทะลุพื้นดินลงไป

 

 

ระบบโรงเรียนประจำสำหรับชนเผ่าของแคนาดา คือโรงเรียนสำหรับคนพื้นเมืองในแคนาดา ที่แยกเด็กเหล่านี้ออกจากครอบครัว เพราะต้องการเปลี่ยนเด็กเหล่านี้ให้เป็นคนขาวใช้ชีวิตแบบคนขาว ละทิ้งวัฒนธรรมเก่า ๆ ของตัวเอง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนก่อให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม มีการสอบสวนนาน 6 ปี เกี่ยวกับระบบที่เลิกใช้ไปแล้วในขณะนี้ และพบหลักฐานดังกล่าวในปี 2015

 

 

รายงานระบุว่า มีการทำร้ายร่างกายกันอย่างสยดสยอง การข่มขืน การขาดอาหาร และการทรมานในรูปแบบอื่น ๆ ต่อเด็กจำนวนมากจากเด็กนักเรียน 150,000 คนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนประจำสำหรับชนเผ่าหลายแห่ง ดำเนินงานโดยโบสถ์คริสเตียน มีบาทหลวงและแม่ชีดูแลในนามของรัฐบาลแคนาดาจาก

 

 

ช่วงทศวรรษที่ 1840 ถึง 1990 พบว่ามีเด็กกว่า 4,100 คน เสียชีวิตขณะเข้าเรียนในโรงเรียน และการเสียชีวิตของเด็ก 215 คนนี้ ถูกฝังอยู่ในพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงเรียนประจำขนาดใหญ่ที่สุดของแคนาดา

 

 

ทรูโด เขียนข้อความผ่าน Twiiter เมื่อวานนี้ (28 พฤษภาคม) ว่า ข่าวนี้ทำให้หัวใจของเขาแตกสลาย มันเป็นการเตือนความทรงจำที่เจ็บปวดของหน้าประวัติศาสตร์ที่ดำมืดและน่าอายของประเทศ

 

 

ในปี 2008 รัฐบาลแคนาดาออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการต่อระบบอื้อฉาวดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง