รีเซต

นักวิทย์จีนพบ 'เชื้อราในทะเล' ย่อยสลายพลาสติกได้

นักวิทย์จีนพบ 'เชื้อราในทะเล' ย่อยสลายพลาสติกได้
Xinhua
26 มีนาคม 2565 ( 15:19 )
590
นักวิทย์จีนพบ 'เชื้อราในทะเล' ย่อยสลายพลาสติกได้

ชิงเต่า, 26 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยจากสถาบันสมุทรศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบเชื้อราชนิดหนึ่งในทะเล ซึ่งสามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอทิลีน (polyethylene) และพลาสติกชนิดอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพลาสติกบางชนิดสามารถย่อยสลายเป็นเศษชิ้นส่วนในเวลาเพียง 2 สัปดาห์

คณะวิจัยนำโดยซุนเชาหมิน ได้รวบรวมขยะพลาสติกกว่า 1,000 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2016 และพบเชื้อราในตัวอย่างพลาสติก 1 รายการ โดยเชื้อราดังกล่าวสามารถทำให้พลาสติกหดตัว เปลี่ยนสี และย่อยสลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยในเวลาประมาณ 4 เดือน

ซุนกล่าวว่าเชื้อราดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่ามีประสิทธิภาพการย่อยสลายราวร้อยละ 95 และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

คณะนักวิจัยได้ปรับปรุงสภาพการเพาะเลี้ยงและประสิทธิภาพการย่อยสลายของเชื้อราดังกล่าว โดยเชื้อราสามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอสเตอร์ พอลิยูรีเทน (Polyester polyurethane) และพลาสติกชีวภาพเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยภายในเวลา 2 สัปดาห์

คณะวิจัยได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรระดับประเทศสำหรับผลการศึกษานี้แล้ว

ทั้งนี้ ซุนทิ้งคาดการณ์ว่าทุกปีมีขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรมากกว่า 8 ล้านตัน และกลายเป็นอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก (microplastics) เข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของโลก ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล โดยเชื้อราในทะเลถือเป็นตัวเลือกที่นำมาซึ่งความหวังด้านการย่อยสลายพลาสติก และอาจเป็นวิธีใหม่ในการแก้ปัญหามลพิษพลาสติกทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง