รีเซต

พบ ‘เลย์วี ’ ไวรัสตัวใหม่ในจีน มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 35 คน

พบ  ‘เลย์วี ’ ไวรัสตัวใหม่ในจีน มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 35 คน
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 16:52 )
117
พบ  ‘เลย์วี ’ ไวรัสตัวใหม่ในจีน มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 35 คน

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังแกะรอยไวรัสตัวใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกของจีนที่พบผู้ติดเชื้อในมณฑลชานตง และ เหอหนาน รวมแล้ว 35 คน ในจำนวนนี้หลายคนมีอาการ ไข้  อ่อนเพลีย และ ไอ  คาดว่าติดเชื้อมาจากสัตว์ แต่ยังไม่พบหลักฐานแพร่ระบาดในกลุ่มคนด้วยกัน

ไวรัสตัวใหม่ เรียกว่า หลางหยา เฮนิพาไวรัส หรือ เลย์วี LayV  ตรวจพบในหนูผี สัตว์กินแมลงและเลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ค้นพบโดยทีมนักวิจัยจากจีน สิงคโปร์ และ ออสเตรเลีย มีเผยแพร่ผลการค้นพบในวารสารการแพทย์ นิว  อิงแลนด์ ในเดือนนี้       

นักวิจัยคนหนึ่ง เผยว่า การศึกษาวิจัยไวรัสเลย์วี พบเชื้ออยู่ในหนูผี ร้อยละ 27 จึงสันนิษฐานว่าหนูผีอาจเป็นพาหะหรือแหล่งเพาะเชื้อตามธรรมชาติของไวรัสเลย์วี  แม้ยังตรวจพบเชื้อในสุนัขด้วยร้อยละ 5 และในแพะอีกร้อยละ 2  และ ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัส เลย์วี 35 คน ในมณฑลชานตงและเหอหนาน ภาคตะวันออกของจีน คาดว่าติดเชื้อมาจากสัตว์ แต่ยังไม่พบหลักฐานแพร่ระบาดในกลุ่มคนด้วยกัน  

โดยในกลุ่มผู้ติดเชื้อต่างไม่มีอาการรุนแรง หรือ สาหัส จึงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก แต่ยังจำเป็นต้องระมัดระวัง เพราะไวรัสที่มีอยู่ในธรรมชาติจำนวนมาก มักก่อผลที่คาดการณ์ไม่ได้เมื่อเกิดการติดเชื้อในมนุษย์  

ไวรัสเลย์วี อยู่ในกลุ่มไวรัสที่ติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน หรือ เฮนิพาไวรัส หรือ ซูโนติซ ดิซีส / Zoonotic diseases ซึ่งแม้เป็นกลุ่มไวรัสที่พบได้ทั่วไป แต่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19     

โดยไวรัสกลุ่มซูโนติซ ดิซีส บางตัว ทำให้ผู้ติดเชื้ออาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้รวมทั้งไวรัสนิปาห์ ที่ก่อให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบ พบระบาดในสัตว์และคนในเอเชีย  และ ไวรัสเฮนดราที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบเชื้อครั้งแรกในม้าในออสเตรเลีย

 ขณะที่ศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวัน แถลงกำลังให้ความสนใจเกาะติดพัฒนาการของไวรัสเลย์วีด้วย แต่ไม่แถลงรายละเอียดอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง