รีเซต

ก.แรงงานเผยคนไทยแจ้งขอทำงานซาอุฯ กว่า 300 คน เงินเดือนสูงสุด 1 แสนบาท

ก.แรงงานเผยคนไทยแจ้งขอทำงานซาอุฯ กว่า 300 คน เงินเดือนสูงสุด 1 แสนบาท
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:16 )
184
ก.แรงงานเผยคนไทยแจ้งขอทำงานซาอุฯ กว่า 300 คน เงินเดือนสูงสุด 1 แสนบาท

วันนี้ ( 16 ก.พ. 65 )นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดหาคนไทยไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาราเบีย ว่า ขณะนี้ ไทยอยู่ในขั้นตอนระหว่างการทำข้อตกลงลงนาม MOU กับประเทศซาอุดิอาระเบีย แบบรัฐต่อรัฐ คาดว่าแล้วเสร็จต้นเดือนมีนาคมนี้   และเมื่อทำข้อตกลงเสร็จ จึงจะเป็นขั้นตอนการรับสมัครแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุดิอาระเบียในสาขาต่างๆ ทำให้ตอนนี้ เป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งความประสงค์ไปว่าจะไปทำงานทำนั้น ซึ่งการเปิดให้แจ้งความประสงค์ 10 วัน มีจำนวนผู้กรอกข้อมูลมาแล้ว  320 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาชีพช่างเทคนิค กรรมกร และโรงงานอุตสาหกรรม  อยู่ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ภาคอีสาน ชลบุรี สงขลา ปัตตานี และ ยะลา 

โดยหลังทำข้อตกลงเสร็จ จะแจ้งให้คนกลุ่มนี้มารับทราบรายละเอียดการเดินทางไปทำงานที่นั่น พร้อมแจ้งค่าจ้างในประเทศซาอุฯ ให้ทราบ ก่อนจะลงทะเบียนสมัครไปทำงาน ซึ่งคนที่สมัครไปทำงาน จะมีค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าสมัคร ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้ที่ไปใช้จ่ายประจำวันที่ประเทศซาอุดิอาราเบียเท่านั้น ฟรีค่าดำเนินการ

สำหรับแรงงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบียต้องการอย่างมากเพื่อนำพัฒนาประเทศ คือ กลุ่มมีทักษะสูง เช่น วิศวกร อุตสาหกรรม อาชีพเชียวชาญเฉพาะด้าน รองลงมาคือ กลุ่มแรงงานกึ่งทักษะ คือ พ่อครัว ช่างกึ่งฝีมือ ภาคท่องเที่ยวและการบริการ  และต้องการน้อยคืด กลุ่มไร้ทักษะ เช่น อาชีพกรรมกร ดังนั้น กรมการจัดหางาน จึงอยากให้คนไทยที่อยากไปทำงานที่นั่น เน้นสมัครเข้าทำงานในกลุ่มอาชีพที่มีทักษะสูง 

สำหรับค่าตอบแทน แต่ละกลุ่มทักษะ พบว่า กลุ่มไร้ทักษะ มีค่าแรงขั้นต่ำ ไม่ต่ำกว่า 2,000 ริยาล หรือ 17,000 บาท/เดือน แรงงานกึ่งทักษะมีค่าแรงขั้นต่ำ 3,000-9,000 ริยาล หรือ 25,000 - 75,000 บาท/เดือน ส่วนกลุ่มทักษะสูง มีค่าแรงขั้นต่ำ 15,00 ริยาบ/เดือน หรือ 100,000 บาท/เดือน ซึ่งผู้สนใจจะไปทำงาน ยังแจ้งความประสงค์กับกรมการจัดหางานได้เรื่อยๆ

ภาพจาก :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง