รีเซต

ยาย 4 พี่น้อง เริ่มสบายใจขึ้น หลังศาลให้อยู่ต่ออีก 30 วัน ลูกเผย เตรียมมองหาที่อยู่ใหม่

ยาย 4 พี่น้อง เริ่มสบายใจขึ้น หลังศาลให้อยู่ต่ออีก 30 วัน ลูกเผย เตรียมมองหาที่อยู่ใหม่
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 15:14 )
89
ยาย 4 พี่น้อง เริ่มสบายใจขึ้น หลังศาลให้อยู่ต่ออีก 30 วัน ลูกเผย เตรียมมองหาที่อยู่ใหม่

 

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่บ้านของยาย 4 พี่น้อง คือนางโปรย อนุเคราะห์ อายุ 94 ปี น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม อายุ 82 ปี น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม อายุ 80 ปี และนางตะล่อม ทิมแย้มอายุ 77 ปี บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มี ลูกๆหลานและญาติๆ มานั่งเล่นพูดคุยด้วย

 

นางตะล่อม น้องสาวคนสุดท้อง ของ 4 ยาย เล่าว่าหลังจากที่เมื่อวานตน และนายลวง อนุเคราะห์ อายุ 54 ปี และนายสมศักดิ์ โตจริง อายุ 49 ปี ได้เดินทางไปศาลจังหวัดสุโขทัยและได้รับเมตตาให้อยู่ที่บ้านต่อได้อีก 30 วัน ทำให้พี่น้องทุกคนต่างดีใจจนทุกคนเริ่มกินได้ นอนหลับบ้าง มีเพียง น.ส.ศรีนวล พี่สาวคนที่ 2 ที่ล้มป่วย มีอาการหน้ามือเป็นลม และมีอาการเครียด จากการคิดมาก ที่ตัวเองและพี่น้องจำต้องย้ายออกจากบ้านหลังเดิมในเร็วๆนี้ ทำให้กินไม่ได้ นอนน้อยและเศร้าเสียใจ ทำใจไม่ได้ แต่ก็ได้ นางตะล่อม น้องสาวคนเล็กคอยดูแลเช็ดเนื้อเช็ดตัว ป้อนข้าวป้อนน้ำให้ เมนูที่พี่สาวชอบกินคือผัดผักบุ้งไฟแดง

 

ส่วนน.ส.แฉล้ม ซึ่งเป็นพี่สาวคนที่ 3 ของยายตะล่อม ก็จะมาคอยนั่งดูหายาให้กินซึ่งเป็นภาพแหล่งความสุขของพี่น้องที่ดูแลกันยามแก่เฒ่า ส่วนยายโปรย ซึ่งเป็นพี่สาวคนโต ก็นั่งเล่นอยู่ใต้ถุนบ้านที่ติดกันโดยมีนายลวง ลูกชาย คอยดูแล

 

 

 

ยายโปรย กล่าวว่าตอนนี้เริ่มสบายใจบ้างแล้ว และเมื่อเช้าก็กินข้าวกับหัวหมูต้ม ด้านนายลวง เล่าว่าเมื่อคืนตนเองก็เข้านอนตั้งแต่ 3 ทุ่ม ซึ่งตอนนี้เริ่มทำใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังหวังอยู่เล็กๆว่า เจ้าหนี้อาจจะยอมขายบ้านและที่ดินคืนให้ แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันในครอบครัวว่าคงจะต้องหาลู่ทาง มองหาที่สำหรับมาปลูกบ้านใหม่ให้กับแม่และน้าๆ ได้มีที่อยู่อาศัยยามบั้นปลายชีวิต ขณะนี้ยอดบริจาคที่ประชาชนผู้ใจบุญมีเมตา บริจาคเข้ามาอยู่ที่ 1,600,000 บาท

 

ด้านนายปรีชา สุทนต์ นายอำเภอศรีสำโรง เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องของเงินที่ได้รับบริจาคมานั้น ในการเบิกจ่ายขณะนี้ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ความคาดหวังของสังคมในขณะนี้ก็คือ การซื้อขายบ้านและที่ดิน ระหว่างเจ้าของที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมายกับ 4 แม่เฒ่า จะสามารถประนีประนอมยอมซื้อขายกันได้หรือไม่ ในเรื่องนี้ตนคิดว่าก็น่าจะจบกันด้วยดี แต่ถ้าวงเงินที่จะซื้อคืนไม่พอหรือเจ้าของที่ดินไม่ขายก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของเจ้าของตามฏหมาย อย่างไรก็ตามคิดว่ายังมีช่องทางเล็กๆที่ให้ดำเนินการตามห้วงระยะเวลา 30 วันที่เหลือ ก็ต้องรีบดำเนินการแต่ถ้ากระบวนการพูดคุยเจรจาประนีประนอมภายในระยะเวลา ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 24-25 มิถุนายนนี้

 

หากไม่สำเสร็จ กระบวนการหาที่อยู่ให้ใหม่ก็จะเกิดขึ้น ในจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคมา 1 ล้านเศษก็จะพอดำเนินการได้ ซึ่งเงินที่ได้รับบริจาคนี้ ทางอำเภอศรีสำโรงจะมีการดำเนินการตามกฏหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร ซึ่งตนก็จะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลในการใช้จ่ายเงินจำนวนนี้ เนื่องจากว่าเงินก้อนนี้ไม่สามารถเบิกจ่ายเองได้ การใช้เงินต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ไม่เช่นนั้นจะเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งทางนายอำเภอได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปกำกับดูแลแล้ว ขอให้ประชาชนผู้บริจาคสบายใจได้ โดยทาง นายปรีชา นายอำเภอศรีสำโรง มีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลจำนวน 5 ท่าน และการจะเบิกจ่ายเงินได้ต้องมีลายเซ็นของกรรมการจำนวน 3 ท่านเป็นอย่างน้อยขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง