รีเซต

‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ล่าสุด อารมณ์แจ่มใส-ทำตามคำสั่งภาษาไทยได้

‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ล่าสุด อารมณ์แจ่มใส-ทำตามคำสั่งภาษาไทยได้
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 17:21 )
71
‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ล่าสุด อารมณ์แจ่มใส-ทำตามคำสั่งภาษาไทยได้

วันนี้ ( 4 ก.ค. 66 )ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้เผยแพร่ภาพไลฟ์สดของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือมธุราชา อายุ 30 ปี ช้างงายาว เพศผู้ ที่อยู่ภายในพื้นที่เฝ้าระวังโรคของศูนย์วิจัย และเฝ้าระวัง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง โดยพบเห็นควาญช้าง นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มายืนอยู่ที่หลักมัดช้าง ภายในคอกเลี้ยง โดยที่ช้างมีอิริยาบทที่ผ่อนคลาย ไม่เครียด หูแกว่งไปมา และให้ความร่วมมือกับควาญที่ออกคำสั่งเป็นอย่างดี รวมถึงยกงวงโชว์ให้ประชาชนที่ติดตามชีวิตได้เห็นถึงความแสนรู้ และน่ารักของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เชือกนี้ 

โดยเจ้าหน้าที่ได้รายงาน ว่า  ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’พึ่งอาบน้ำมาใหม่ จึงเห็นผิวสีที่แท้จริงของช้าง เป็นสีผิวเข้ม และนำช้างมายังหลักมัด ซึ่งเป็นจุดที่ช้าง และพี่ควาญช้าง ได้ร่วมกันฝึก สร้างความคุ้มเคย รวมถึงยังมีการรายงาน และแสดงภาพให้เห็นถึง จุดที่ช้างเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณขาหน้าซ้าย ที่งอเข่าไม่ได้  , บริเวณแผลที่สะโพกท้าย ซึ่งเป็นแผลหนองใหญ่ รวมถึงตาด้านขวา ที่เป็นต้อกระจก และฝ่าเท้าที่แบนราบ เล็บเท้าบิดเบี้ยว ตามรายงานการตรวจสุขภาพเบื้องต้นของโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ที่รายงานผลไปก่อนหน้า ส่วนในด้านอื่นๆ ช้างกินอาหารได้ดี ขับถ่ายปกติ 

ในภาพช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังโชว์การนั่งลงบนกองทรายด้วย โดยช้างเดินถอยหลัง และย่อตัวลง จากขาหลัง ก่อนที่จะย่อขาหน้า แล้วนั่งลง พร้อมกับยกงวงโชว์ด้วย ซึ่งถือว่า เป็นการฝึกรับคำสั่ง และฝึกควบคุมในการย่อนั่งลงกับพื้น ซึ่งช้างก็ไม่ขัดขื่น และปฎิบัติตามโดยดี นับเป็นภาพความสามารถ ที่หาดูได้ยาก ของช้างตัวใหญ่ งาวยาว แบบนี้ ซึ่งควาญช้างไทย ได้ออกคำสั่งควบคุมเป็นภาษาไทย จึงนับว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ฟัง และปฎิบัติตามคำสั่งแบบภาษาไทยได้แล้ว จากนั้นทางควาญก็สั่งให้ช้างก็ลุกขึ้น ซึ่งในภาพจะเห็นว่า ขาหน้าซ้าย งอไม่ได้เหมือนขาหน้าขวา ซึ่งถือว่าเป็นการเจ็บป่วยของช้างที่ทางสัตวแพทย์ได้เฝ้าระวัง  




ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง