รีเซต

เปิดคลิป "ทหารจีน-อินเดีย" แต่งชุดเต็มยศตีกันที่พรมแดน

เปิดคลิป "ทหารจีน-อินเดีย" แต่งชุดเต็มยศตีกันที่พรมแดน
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 14:19 )
316
เปิดคลิป "ทหารจีน-อินเดีย" แต่งชุดเต็มยศตีกันที่พรมแดน

วันนี้( 10 ก.ย.63) สำนักข่าว SCMP ได้เผยแพร่คลิปหนึ่งที่อ้างว่า เป็นภาพเหตุการณ์ทหารจีนและอินเดียปะทะกันด้วย “ไม้ตอกตะปู” จากเหตุปะทะรุนแรงที่พรมแดนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมาไม่เคยมีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ใดๆ จากครั้งนั้นมาก่อนมีเพียการเผยแพร่ภาพของสิ่งที่อ้างว่าเป็นอาวุธทีใช้ในการทำร้ายกันเท่านั้น

คลิปนี้ เป็นภาพเหตุการณ์ปะทะกัน ซึ่งจะเห็นว่ามีทหารของทั้ง 2 ฝั่งสวมใส่ชุดกันหนาวแบบทหารเต็มยศ เดินเท้าเข้าหากัน บริเวณริมแม่น้ำสายหนึ่ง โดย SCMP ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นริมแม่น้ำสายหน่ง ในแถบหุบเขากัลวาน ในดินแดนลาดักห์ของอินเดีย เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาและนับเป็นการปะทะกันที่แรงที่สุดของสองชาติในรอบเกือบ 50 ปี โดยอินเดียระบุว่ามีทหารเสียชีวิต 20 นาย ส่วนจีนไม่ได้ระบุจำนวนผู้เสียชี่วิต

แหล่งข่าวจากกองทัพจีน ที่ไม่เปิดเผยนาม ยืนยันว่า คลิปที่เพิ่งเผยแพร่ออกมานี้เป็นภาพเหตุการณ์จริงและจากคลิปก็แสดงให้เห็นว่า ทหารทั้งสองฝ่ายไม่ได้ใช้อาวุธปืนตามข้อตกลงที่ได้ทำกันเอาไว้ โดยทหารจีนนายนี้อ้างว่า ฝั่งจีนได้ใช้ไม้และโล่ปราบจลาจลเป็นอาวุธ ส่วนทหารอินเดียบางนายสะพายปืนไรเฟิล แต่ไม่ได้ยิงออกมาแต่อย่างใด 


คลิปนี้ไม่ยืนยันว่าเผยแพร่มาจากฝั่งไหน แต่ดูจากลายน้ำที่ปรากฎอยู่ด้านล่างซ้ายของคลิป เชื่อว่ามาจากฝั่งของจีน ที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเอาไว้ได้ 

แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาชี้ว่า คลิปดังกล่าวไม่น่าจะใช่เหตุการณ์การปะทะกันเมื่อเดือนมิถุนายน แต่อาจเป็นภาพเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยดูจากอาวะที่ใช้ อาจเป็นเหตุก่อนวันที่ 15 มิถุนายน  และเป็นไปได้ที่จีนคือผู้เผยแพร่คลิปนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พวกเขามีหลักฐานเป็นคลิปเหตุปะทะกันบริเวณชายแดน เพื่อให้รับรู้ว่าใครเป็นผู้ละเมิดข้อตกลง และเริ่มต้นการปะทะ 

ทั้งนี้ จีนและอินเดียมีพรมแดนติดกันราว 3,500 กิโลเมตร โดยทั้งคู่ได้ลงนามสันติภาพหยุดยิงเมื่อปี 1996 แต่หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อ 15 มิถุนายน ต่างฝ่ายก็ระดมกำลงัทหารหลายพันนายเข้าไปประจำการที่พรมแดนของทั้งสองฝ่ายตามแนวเส้นแบ่งเขตตามจริง (LAC) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวลว่าอาจนำมาสู่สงครามอย่างไม่คาดคิดได้

ขณะที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพิ่งมีรายงานจากฝั่งอินเดียว่า มีพลเมืองอินเดีย 5 คน สูญหายไปที่พรมแดน บริเวณเทือกเขาหิมาลัย อ้างว่าทหารจีนได้จับตัวชาวบ้านไป 

อย่างไรก็ตามและเมื่อ 2 วันก่อนจีนได้กล่าวหาว่าทหารอินเดียได้ข้ามเส้นพรมแดนและได้ยิงกระสุนใส่ทหารลาดตระเวรด้วย นับเป็นการยิงปืนครั้งแรกในรอบ 45 ปีนับตั้งแต่มีข้อตกลง ทำให้จีนต้องมี “มาตรการตอบโต้” (แต่ไม่ระบุว่าตอบโต้อย่างไร) พร้อมระบุว่า อินเดียมีความผิดฐาน “ยั่วยุทางทหารอย่างร้ายแรง” หลังทหารอินเดียข้ามเส้น LAC แล้วเปิดฉากยิง ทำให้อินเดียตอบโต้ทันที กล่าวหาว่าทหารชายแดนของจีนนั้น “ละเมิดข้อตกลงอย่างโจ่งแจ้ง” และได้ยิงปืนขู่ 2-3 นัดขึ้นฟ้า เพื่อขู่ทหารอินเดียด้วย ซึ่งอินเดียก็อ้างว่าทหารฝั่งตนยังคงอดกลั้น อย่างมีมารยาท

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทหารของทั้งสองฝ่ายมีการยิงกระสุนปืนเกิดขึ้นในรอบหลายสิบปี 




Cr.pic+clip : SCMP



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง