รีเซต

จีนพบ ‘กล่องดำ’ กล่องที่ 2 ของเครื่องบินไชน่า อีสเทอร์น

จีนพบ ‘กล่องดำ’ กล่องที่ 2 ของเครื่องบินไชน่า อีสเทอร์น
มติชน
27 มีนาคม 2565 ( 18:06 )
79
จีนพบ ‘กล่องดำ’ กล่องที่ 2 ของเครื่องบินไชน่า อีสเทอร์น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมกู้ภัยจีนค้นพบกล่องดำกล่องที่ 2 ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชน่า อีสเทอร์น เมื่อวันที่ 27 มีนาคม หลังประสบอุบัติเหตุตกบนภูเขาในเมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

 

ทีมนักผจญเพลิงพบกล่องดำกล่องที่ 2 ห่างจากจุดที่เครื่องบินตกประณ 40 เมตร โดยกล่องดำอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 1.5 เมตร ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่ามันคือกล่องดำกล่องที่ 2 ผลกระทบจากเครื่องบินตกทำให้ดกิดหลุมลึก 20 เมตรด้านข้างของภูเขา ขณะที่ซากชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องบินก็กระจัดกระจายออกไปเป็นวงกว้าง

 

สภาพแวดล้อมที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เต็มไปด้วยฝนตกชุกและดินโคลนทำให้การค้นหากล่องดำเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยในภาพที่เผยแพร่จาก CGTN ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านต่างประเทศของ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีน แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งถือวัตถุทรงกระบอกสีส้ม และมีถ้อยคำที่ปรากฎว่า “FLIGHT RECORDER” และ “DO NOT OPEN” ปรากฎอยู่

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ทีมกู้ภัยได้ค้นพบ “กล่องดำ” 1 กล่องจากทั้งหมด 2 กล่อง ที่บันทึกข้อมูลการบิน รวมถึงเสียงของนักบินในเที่ยวบินเอ็มยู5735 ได้แล้วจากจุดที่เครื่องบินตกกระแทกพื้นแล้ว

 

การค้นพบกล่องดำกล่องงที่ 2 จะช่วยไขปริศนาว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวได้ชัดเจนขึ้น แม้ว่าต้องใช้เวลากว่าที่จะระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง
ด่วน! เจอกล่องดำ โบอิ้ง 737-800 ไชน่าอีสเทอร์น แล้ว
จีนเร่งค้นหากล่องดำ ไขปริศนา ‘ไชน่า อีสเทอร์น’ ตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง