รีเซต

เกาหลีใต้เร่งเจรจาผู้ผลิตวัคซีน mRNA เล็งผลิตพันล้านโดส แก้วิกฤตวัคซีนขาดแคลน

เกาหลีใต้เร่งเจรจาผู้ผลิตวัคซีน mRNA เล็งผลิตพันล้านโดส แก้วิกฤตวัคซีนขาดแคลน
TNN World
6 กรกฎาคม 2564 ( 18:31 )
134
เกาหลีใต้เร่งเจรจาผู้ผลิตวัคซีน mRNA เล็งผลิตพันล้านโดส แก้วิกฤตวัคซีนขาดแคลน

South Korea: ทางการเกาหลีใต้เร่งเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบ mRNA เพื่อผลิตวัคซีน 1,000 ล้านโดส
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เจรจากับบรรดาผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบ mRNA รวมถึง Pfizer และ Moderna เพื่อรับผลิตวัคซีนต้านโควิดในประเทศ และพร้อมเพิ่มกำลังผลิตเป็น 1,000 ล้านโดสทันที หากการเจรจาดังกล่าว ผ่านพ้นไปด้วยดี 

 

 


นอกจากจะช่วยโลกเรื่องปัญหาขาดแคลนวัคซีนแล้ว, เฉพาะในเอเชีย การบรรลุข้อตกลงนี้จะทำให้เกาหลีใต้ เป็นศูนย์กลางผลิตวัคซีนที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ขณะนี้เกาหลีใต้ ได้รับอนุญาตให้ผลิตวัคซีน 3 ชนิดที่พัฒนาโดย AstraZeneca, Novavax และ Russia 

 

 


อี กังโฮ ผู้อำนวยการคณะกรรมการศูนย์วัคซีนโลก สังกัดกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ บอกว่า รัฐบาลเจรจากับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่บ่อยครั้ง เพื่อขอผลิตวัคซีนแบบ mRNA แต่ยังไม่มีความชัดเจน

 

 


ขณะที่ BioNTech ปฏิเสธแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับ Moderna และ CureVac ก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ออกมา แต่โฆษก Pfizer บอกว่า ทางบริษัทดำเนินความพยายาม เพื่อเพิ่มการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19    

 

 


อย่างไรก็ตาม อี กัง โฮ ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของผู้ผลิตวัคซีนในเกาหลีใต้ ที่มีศักยภาพในการผลิตวัคซีนแบบ mRNA แต่แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ บอกว่า ผู้ผลิตวัคซีนท้องถิ่นที่อาจอยู่ในดีลนี้ รวมถึง บริษัท Hanmi Pharmaceutical และบริษัท Quratis
บริษัท Hanmi ยืนยันว่า สามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิดแบบ mRNA เช่นเดียวกับ Quratis บอกว่า สร้างโรงงานแห่งใหม่เมื่อปีที่แล้ว และสามารถใช้เป็นโรงงานผลิตวัคซีนแบบ mRNA

 

 


ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนแบบ mRNA จำนวน 106 ล้านโดส จาก Pfizer และ Moderna เพียงให้เพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้ประชากร 52 ล้านคนในปีนี้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลซื้อวัคซีนแบบ mRNA เพิ่มอีก เพื่อใช้ในปีหน้า

 

 

 
วัคซีนแบบ mRNA คือ วัคซีนชนิดสารพันธุกรรม วัคซีนกลุ่มนี้ใช้เทคโนโลยีใหม่สังเคราะห์สารพันธุกรรม mRNA ที่เฉพาะเจาะจงกับเชื้อไวรัส วัคซีนจะทำหน้าที่พา mRNA เข้าเซลล์และกำกับให้เซลล์ผลิตสารโปรตีนหนามของเชื้อไวรัส ซึ่งโปรตีนนี้จะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้สร้างแอนติบอดี ขึ้นมาต่อต้านเชื้อ

 


ปัจจุบัน วัคซีนชนิดนี้ ได้แก่ วัคซีนของ Pfizer และ Moderna ซึ่งข้อมูลระบุว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ 95%  ป้องกันการป่วยรุนแรง และป้องกันการเสียชีวิต 100%

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง