รีเซต

สตาร์ตอัปเดนมาร์กพิมพ์โครงสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้เวลาเพียง 5 วัน

สตาร์ตอัปเดนมาร์กพิมพ์โครงสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้เวลาเพียง 5 วัน
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2567 ( 09:36 )
19
สตาร์ตอัปเดนมาร์กพิมพ์โครงสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้เวลาเพียง 5 วัน

บริษัท โคบอด อินเตอร์เนชั่นแนล (COBOD International) สตาร์ตอัปในประเทศเดนมาร์ก พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ชื่อว่าโมเดล BOD2 พิมพ์โครงสร้างบ้านทั้งหลังได้ภายในเวลาเพียง 5 วัน โครงสร้างของบ้านมีความแข็งแรงรองรับได้ทุกสภาพอากาศ โดยใช้ต้นทุนการก่อสร้างที่ถูกกว่าบ้านจากอิฐและปูนทั่วไป บ้านต้นแบบหลังนี้ถูกสร้างขึ้นที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งถูกยกให้เป็นบ้านหลังแรกที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในเอเชียกลาง โครงสร้างของบ้านได้รับการออกแบบโดยบริษัท บีเอ็ม พาร์ทเนอร์ส (BM Partners) 


การทำงานของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โมเดล BOD2 ใช้การขึ้นรูปด้วยส่วนผสมคล้ายซีเมนต์ที่ถูกบีบออกจากหัวฉีดเชื่อมต่อทับกันเป็นชั้น ๆ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับบ้านที่ถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จากบริษัทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่บริเวณเมืองอัลมาตีมีปัญหาเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ทำให้มีกฎหมายควบคุมที่เข้มงวนในการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าโครงสร้างบ้านจะทนทานต่อแผ่นดินไหวได้สูงสุดระดับ 7.0


บ้านต้นแบบจากเครื่องพิพม์ 3 มิติ จึงใช้ส่วนผสมซีเมนต์ชนิดพิเศษที่ใช้กำลังการอัดเกือบ 60 Mpa หรือ 8,500 PSI ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐาน 7-10 Mpa หรือ 1,025-1450 PSI ของซีเมนต์ อิฐและหินทั่วไปที่ถูกใช้งานมาจากแหล่งทรัพยากรในประเทศคาซัคสถาน โดยบริษัทยืนยันว่าใช้ส่วนผสมจากซีเมนต์ ทราย หินและกรวดที่หาได้ในประเทศคาซัคสถานเป็นวัสดุหลักที่มีคุณภาพในการก่อสร้าง


นอกจากนี้บริษัท โคบอด อินเตอร์เนชั่นแนล (COBOD International) ได้ร่วมมือกับบริษัท ซีเม็กซ์ (Cemex) บริษัทผู้ผลิตคอนกรีตในประเทศคาซัคสถาน เพื่อพัฒนาคอนกรีตโพลีสไตรีนที่ช่วยการขยายตัวของผนังและเป็นฉนวนไปในตัว รองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงของประเทศคาซัคสถาน ซึ่งมีความแปรผันได้มากถึง -57 องศาเซลเซียส และบางฤดูจะมีอุณหภูมิสูงถึง 49 องศาเซลเซียส


สำหรับกระบวนการหลังจากใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ โมเดล BOD2 สร้างตัวบ้านเสร็จเรียบร้อยจะเป็นหน้าที่ของช่างก่อสร้างเข้าไปดำเนินการติดตั้งหน้าต่าง ประตู และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ รวมระยะเวลาทั้งหมดในการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และการตกแต่งบ้านนานประมาณ 2 เดือน โดยตัวบ้านมีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวบนเนื้อที่บ้านกว่า 100 ตร.ม. รูปแบบบ้านมีความเรียบง่ายประตูหน้าต่างเป็นกระจกพร้อมห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ 


สำหรับผู้ที่สนใจสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ บริษัทเปิดเผยว่ามีราคาประมาณ 21,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 802,200 บาทต่อหลัง นอกจากประเทศคาซัคสถาน ปัจจุบันบริษัทให้บริการสร้างบ้านและอาคารหลายประเทศในยุโรป



ที่มาของข้อมูล COBOD, Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง