รีเซต

สร้างบ้านให้สองตายายป่วยติดเตียง

สร้างบ้านให้สองตายายป่วยติดเตียง
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 11:31 )
46
สร้างบ้านให้สองตายายป่วยติดเตียง

วันที่ 16 ตุลาคม ที่ชุมชนป่าตาล ในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ ,พ.ต.ท.สมเกียรติ บัวนิล รอง ผกก.สส.สภ.ท่าบ่อ ,ด.ต.ปิยวัฒน์ กำเนิดเกิด หัวหน้าศูนย์บริการประชาชนตำบลโคกคอน,สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ ,สื่อมวลชน ,หน่วยกู้ภัยร่วมใจอำเภอท่าบ่อ ,สมาชิกชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนหนองคาย และตำรวจอาสาตำบลโคกคอน ร่วมกันส่งมอบบ้าน “รวมน้ำใจ” ให้กับนายดนตรี ป้องคำไหล อายุ 63 ปี ที่อยู่ 270 หมู่ที่ 3 ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ที่และภรรยาคือนางสุจิตรา ศรีแก้ว อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยมี นายอนุพงษ์ ป้องคำไหล อายุ 38 ปี ที่อยู่ 70 หมู่ที่ 4 ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นลูกชายให้การต้อนรับ

 

 

สำหรับการมอบบ้าน “รวมน้ำใจ” ในครั้งนี้สืบเนื่องจาก นายสาคร ขันตี ประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนหนองคาย พร้อมคณะสื่อมวลชน ได้สำรวจและพบว่าที่ห้องเช่า เลขที่ 6 หมู่ที่ 13 ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายดนตรี ป้องคำไหล อายุ 63 ปี ที่อยู่ 270 หมู่ที่ 3 ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ที่เช่าห้องพักอยู่กับภรรยาคือนางสุจิตรา ศรีแก้ว อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากและต้องมีภาระค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าเช่าห้องพักแม้ว่าเจ้าของห้องพักจะเก็บในราคาถูกก็ยังเป็นภาระ

 

โดย นายอนุพงษ์ ป้องคำไหล อายุ 38 ปี ที่อยู่ 70 หมู่ที่ 4 ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นลูกชายอาชีพและเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ให้ข้อมูลกับคณะในวันที่ลงสำรวจว่า พ่อกับแม่เช่าห้องพักอยู่ด้วยกันมานานหลายปีแล้ว โดยแม่เป็นผู้ป่วยติดเตียงมีพ่อคอยดูแลตลอดเวลา คอยป้อนข้าว เช็ดตัว ทำให้ทุกอย่าง โดยตนหลังจากกลับจากทำงานก็จะเข้ามาดูแลช่วย โดยคุณพ่อเมื่อก่อนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เมื่อแม่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงพ่อต้องหยุดงานเพื่อมาดูแลแม่ ซึ่งรายจ่ายทั้งหมดตนเป็นผู้รับผิดชอบ

 

โดยครอบครัวมีที่ดินผืนหนึ่งอยู่คุ้มป่าตาลในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อยากขอผู้ใจบุญช่วยเหลือเพื่อนำเงินมาสร้างบ้านให้พ่อกับแม่ได้อยู่ เพราะที่อยู่ปัจจุบันเป็นห้องเช่า โดยเจ้าของห้องเช่าก็ใจดีให้พักอยู่โดยไม่รังเกียจ แต่ก็ต้องจ่ายค่าเช่าเดือนละ 2,000 บาท รายได้ของตนก็ไม่เพียงพอ หากผู้มีจิตศรัทธาจะช่วยเหลือตนจะได้นำเงินทั้งหมดไปสร้างบ้านให้พ่อกับแม่ได้อยู่ต่อไป

 

ต่อมาสื่อมวลชนทั้งในพื้นที่และสื่อส่วนกลางได้นำเสนอข่าวประเด็นดังกล่าว ทำให้ผู้มีจิตศรัทธา ทั้งหน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป ร่วมกันบริจาคเงินได้มาจำนวนหนึ่ง

 

จากนั้น ด.ต.ปิยวัฒน์ กำเนิดเกิด หัวหน้าศูนย์บริการประชาชนตำบลโคกคอน ได้นำตำรวจอาสาตำบลโคกคอนที่มีฝีมือด้านการช่างมาร่วมกันก่อสร้างบ้านให้ โดยนำเงินที่ได้รับบริจาคมาซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างจนแล้วเสร็จและทำการมอบบ้านให้กับ นายดนตรี และนางสุจิตรา ทำให้นางสุจิตราแม้จะเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถลุกนั่งได้ถึงกับน้ำตาไหลด้วยความตื้นตันใจที่จะมีบ้านเป็นของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง