รีเซต

"The Eye of Sanxingdui" ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่แรงบันดาลใจจาก "ดวงตา"

"The Eye of Sanxingdui" ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่แรงบันดาลใจจาก "ดวงตา"
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:40 )
126
"The Eye of Sanxingdui" ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่แรงบันดาลใจจาก "ดวงตา"

ทีมสถาปนิกในประเทศจีน MAD architect นำเสนอไอเดียการออกแบบพิพิธภัณฑ์ในเมืองกวงฮัน ชื่อว่า "The Eyes of Sanxingdui" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะและอารยธรรมโบราณ "ซานซิงตุย" โดยถอดแบบของดวงตา มาเป็นจุดเด่นของการออกแบบอาคารนี้


ภาพจาก MAD


สำหรับพิพิธภัณฑ์ The Eyes of Sanxingdui เป็นอาคารไม้ทั้งหมด 6 หลัง และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการใหม่ของพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรม และศูนย์นักท่องเที่ยว จุดเด่นคืออาคารเมื่อมองจากด้านบนจะเป็นเหมือนกับทรงของ "ดวงตา" ทรงอัลมอนด์ ซึ่งเป็นลักษณะอันโดดเด่นที่ได้มาจากหน้ากากสำริดทอง หนึ่งในอารยธรรมโบราณซานซิงตุย ซึ่งขุดค้นพบบริเวณมณฑลเสฉวน เมื่อ 2800-4500 ปีก่อน และปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์พร้อมกับสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ มากมายที่ค้นพบในพื้นที่

ภาพจาก MAD

 
ไฮไลท์คือการจัดแสงไฟในยามค่ำคืน มองแล้วราวกับเป็นดวงตาที่มีชีวิต โดดเด่นยามค่ำคืน อาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ 90,000 ตารางเมตร ส่วนโครงสร้างด้านตะวันออกสุดของอาคารจะมีศูนย์นักท่องเที่ยวขนาด 5,830 ตารางเมตร นอกเหนือจากนี้จะเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการอีกห้าแห่ง ภายนอกพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการจะเชื่อมต่อกันด้วยหลังคาสีเขียวที่เป็นลูกคลื่น เชื่อมต่อไปยังพื้นที่สาธารณะให้เป็นที่ชมทัศนีย์ภาพโดยรอบ


ภาพจาก MAD


นอกจากนี้การจัดลำดับอาคารยังวางลำดับได้ดี โดยผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเริ่มต้นจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ The Eyes of Sanxingdui ก่อนที่จะเดินผ่านห้องโถงนิทรรศการผ่านทางเดินใต้ดิน ส่วนตัวอาคารแต่ละหลังจะออกแบบ โครงสร้างไม้แบบโปร่ง เพื่อให้มีพื้นที่ภายในสำหรับรองรับการจัดวางผังนิทรรศการต่างๆ และให้แสงธรรมชาติส่องผ่านสกายไลท์บนชั้นดาดฟ้า ลงมาสู่ตัวอาคารด้านล่างได้ด้วย


สำหรับกำหนดการก่อสร้าง ยังไม่ได้มีเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าเมื่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจในแง่ของการผสานการออกแบบ เข้ากับนวัตกรรมในการออกแบบที่ช่วยให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ราวกับมีชีวิตขึ้นอีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก

dezeen.com

i-mad.com

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง