รีเซต

สสส. ผลักดัน 10 จังหวัดท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ - ผู้สูงอายุ ลดเหลื่อมล้ำ

สสส. ผลักดัน 10 จังหวัดท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ - ผู้สูงอายุ ลดเหลื่อมล้ำ
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 10:37 )
83
สสส. ผลักดัน 10 จังหวัดท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ - ผู้สูงอายุ ลดเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (15 ต.ค.63) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับ มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เสวนาการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลใน 10 จังหวัดนำร่องและพื้นที่เชื่อมโยงครั้งที่ 1 

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า คนพิการและผู้สูงอายุส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่จำกัดไม่สามารถเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะ หรือการใช้บริการของรัฐได้อย่างสะดวก ปลอดภัย เนื่องจากมีข้อจำกัดทางด้านสุขภาพ ร่างกายและสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้นการสนับสนุนโครงการรณรงค์และสำรวจพื้นที่เพื่อให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่ม สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆได้อย่างอิสระลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยตั้งเป้าจะขยายพื้นที่การท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศต่อไป


สำหรับการเสวนาขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลใน 10 จังหวัดนำร่องและพื้นที่เชื่อมโยงครั้งที่ 1  จะเป็นการผลักดันให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับคนทุกกลุ่ม ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ขอนแก่น ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก อยุธยา พังงา ราชบุรี

นอกจากนี้ ยังเกิดฐานข้อมูลเส้นทางบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยจะมีเครือข่ายทูตอารยสถาปัตย์ ทำหน้าที่ส่งเสริมกระตุ้นและติดตามผลการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งใน 10 พื้นที่และพื้นที่เชื่อมโยง 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ได้ลงพื้นที่จริงสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในหลายเส้นทาง พบว่าหลายสถานที่ที่มีความสามารถรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทุกกลุ่มได้อย่างแท้จริง เช่น บ้านพักที่มีการปรับปรุงออกแบบที่เป็นมิตร การสร้างทางลาดมาตรฐานสำหรับวีลแชร์ สร้างห้องน้ำอารยสถาปัตย์ที่มีประตูกว้างอย่างน้อย 80 เซนติเมตร มีราวจับเพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง