รีเซต

เริ่มแล้ว! บรรยากาศลอยกระทงในแม่น้ำโขงวันแรก ชาวหนองคายร่วมงาน ชี้หนีความแออัดพรุ่งนี้

เริ่มแล้ว! บรรยากาศลอยกระทงในแม่น้ำโขงวันแรก ชาวหนองคายร่วมงาน ชี้หนีความแออัดพรุ่งนี้
มติชน
18 พฤศจิกายน 2564 ( 22:25 )
24
เริ่มแล้ว! บรรยากาศลอยกระทงในแม่น้ำโขงวันแรก ชาวหนองคายร่วมงาน ชี้หนีความแออัดพรุ่งนี้

วันที่ 18 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานลอยกระทง ประจำปี 2564 ในแม่น้ำโขงวันแรกที่วัดมีชัยท่า ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายเริ่มคึกคัก วันนี้จัดให้มีการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่หลีกหนีความแออัดในวันพรุ่งนี้มาลอยกระทงในแม่น้ำโขงวันนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะจัดให้มีพิธีเปิดงานและการจัดประกวดนางนพมาศ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด

บรรยากาศการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดหนองคาย ในช่วงค่ำของวันนี้ (18 พ.ย. 64) เริ่มคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดมีชัยท่า ซึ่งเป็นวัดที่ติดกับริมแม่น้ำโขง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย เทศบาลเมืองหนองคายได้ร่วมกับชุมชนมีชัย และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564 “จุดประทีป ลอยคงคา พุทธบูชา เดือน 12 ประจำปี 2564” วันแรกเริ่มคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ต้องการหลีกหนีความแออัดในวันพรุ่งนี้มาลอยกระทงในแม่น้ำโขงวันนี้อย่างต่อเนื่อง กิจกรรมที่จัดในวันนี้ประกอบด้วยการประดับไฟตามริมเขื่อนป้องกันตลิ่ง การประดับไฟกระทงยักษ์ให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป และยังจัดโป๊ะแพในนักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงในแม่น้ำโขง นอกจากนี้จัดให้มีกระประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจัดกิจกรรมบันเทิงออกทั้งหมด

งานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นที่วัดมีชัยท่าครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 19 พฤศจิกายน 64) จะมีพิธีเปิดงาน กิจกรรมภายในงานจะมีการลอยกระทงในแม่น้ำโขงตามประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล และการประกวดนางนพมาศ ในทุกปีที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวงานและร่วมกันลอยกระทงในแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง